Phiên xử phúc thẩm vụ Dương Chí Dũng ngày mai sẽ có nhiều diễn biến mới

21/04/2014 17:40 GMT+7

(TNO) Theo luật sư Trần Đình Triển, phiên xử phúc thẩm Dương Chí Dũng vào ngày 22.4 được cho là sẽ có nhiều chứng cứ quan trọng, cũng như diễn biến bất ngờ.

(TNO) Ngày 21.4, trao đổi với Thanh Niên Online, luật sư Trần Đình Triển cho biết vừa có buổi làm việc với bị cáo Dương Chí Dũng ngay trước phiên phúc thẩm vụ án xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Được biết, ông Triển là một trong ba luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng tại phiên phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 22 – 24.4. Theo luật sư Triển, để chuẩn bị cho phiên phúc thẩm, sáng ngày 21.4, ông đã có buổi làm việc với Dương Chí Dũng tại trại giam. Luật sư Triển cho biết, bị cáo Dương Chí Dũng đã có đơn nhận tội và xin khắc phục hậu quả để được giảm nhẹ hình phạt.

Trong đơn, bị cáo Dương Chí Dũng trình bày nhiều tình tiết được xem là giúp giảm nhẹ mức án phạt, như: bản thân là một cán bộ sinh ra trong một gia đình có nhiều công với Đảng và Nhà nước, có huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Trên cương vị là Chủ tịch HĐTV của Vinalines, nên khi xảy ra vụ mua ụ nổi 83M này là có lỗi của bị cáo Dương Chí Dũng. Ngoài ra, bị cáo Dũng cũng nhận tội “Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, dẫn đến việc mua ụ nổi cộng và chi phí sửa chữa lớn.

Vẫn theo luật sư Triển, còn về tội danh “Tham ô tài sản” khi được đối tác nước ngoài “lại quả” 1,66 triệu USD (khoảng 28 tỉ đồng), bị cáo Dương Chí Dũng nói không biết gì và cũng nói không nhận một đồng nào trong vụ việc này.

Phúc thẩm vụ Dương Chí Dũng
Dương Chí Dũng tại phiên xử Dương Tự Trọng - Ảnh: Hà An

Liên quan tới vụ án “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý” xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), gia đình bị cáo Mai Văn Phúc đã tới Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội nộp 3,5 tỉ đồng tiền khắc phục, còn gia đình Dương Chí Dũng nộp 4,7 tỉ đồng.

Cũng trong ngày 21.4, trao đổi với Thanh Niên Online, luật sư Triển cho biết, trước khi vào trại giam làm việc với Dương Chí Dũng, ông này đã có chuyến đi dài ngày tại Singapore nhằm thu thập thêm chứng cứ liên quan tới vụ án.

Cụ thể, trong chuyến đi này luật sư Triển đã gặp ông Goh Hoon Seow – Giám đốc điều hành Công ty Addpower Pte Ltd (doanh nghiệp bán chiếc ụ nổi 83M cho Vinalines) để làm rõ về khoản tiền “lại quả” 1,66 triệu USD. Theo đó, ông Goh khẳng định việc thương thảo mua ụ nổi được tiến hành giữa ông này và các cán bộ Vinalines.

Trong số này, ông Trần Hải Sơn – nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines, là người đứng đầu. Ông Goh cũng cho biết mình chưa từng trao đổi, làm việc với Dương Chí Dũng.

Luật sư Triển cho biết thêm, còn nhiều tình tiết cũng như chứng cứ mới sẽ được ông công bố tại phiên phúc thẩm.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Dương Chí Dũng 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Còn Mai Văn Phúc – nguyên Tổng giám đốc Vinalines cũng lĩnh mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hà An

>> Lời khai chấn động của Dương Chí Dũng: Chưa có tiền lệ khởi tố vụ án tại tòa?
>> Trung tướng Hoàng Kông Tư: Chưa đủ căn cứ kết luận về lời khai của Dương Chí Dũng
>> Kết thúc phiên tòa xét xử đường dây đưa Dương Chí Dũng chạy trốn: Khởi tố vụ án làm lộ thông tin tuyệt mật
>> Sau lời khai của Dương Chí Dũng về Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ: Khởi tố vụ án làm lộ thông tin tuyệt mật của Nhà nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.