Nga xác nhận điều quân đến biên giới Ukraine

20/04/2014 03:20 GMT+7

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18.4 đã xác nhận sự hiện diện của các binh sĩ Nga ở biên giới với Ukraine, giữa lúc thỏa thuận 4 bên về vấn đề Ukraine có nguy cơ đổ vỡ.

 Một tay súng thân Nga ở Slavyansk - Ảnh: AFP
Một tay súng thân Nga ở Slavyansk - Ảnh: AFP

“Chúng tôi có lực lượng tại khu vực biên giới với Ukraine. Một số đóng thường trực, số khác được tăng viện trước những diễn biến ở Ukraine”, ông Peskov nói trên kênh truyền hình Nga Rossiya 1.

Theo AFP, sự thừa nhận của ông Peskov dường như là lời cảnh báo với Mỹ rằng tình hình có thể xấu đi nhanh chóng nếu Moscow bị trừng phạt vì sự đổ vỡ thỏa thuận 4 bên giữa Nga, EU, Mỹ và Ukraine. Trước đó, Nhà Trắng cảnh báo Nga sẽ phải gánh chịu thêm các biện pháp trừng phạt mới nếu không tuân thủ thỏa thuận, khiến ông Peskov giận dữ tuyên bố lời đe dọa của Washington là “hoàn toàn không thể chấp nhận”. “Các đồng nghiệp phương Tây đang cố gắng đẩy trách nhiệm cho chúng tôi. Nhưng cần phải nhấn mạnh rằng đây là trách nhiệm chung”, ông Peskov nói.

Theo thỏa thuận đạt được tại Geneva (Thụy Sĩ), các nhóm vũ trang trái phép ở Ukraine sẽ bị giải giới và những người chiếm giữ các trụ sở chính quyền địa phương ở miền đông Ukraine sẽ rời các tòa nhà, đổi lại toàn bộ người biểu tình chống chính quyền sẽ được ân xá. Tuy nhiên, những nhóm biểu tình thân Nga tuyên bố sẽ cố thủ cho đến khi chính quyền “phi pháp” ở Kiev ra đi và tẩy chay thỏa thuận với lý do họ không phải là bên ký kết. Trong khi đó, quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia hôm qua nói với BBC rằng Kiev sẽ tạm ngưng chiến dịch “chống khủng bố” nhân dịp lễ Phục sinh.

Sơn Duân

 >> Ukraine vẫn giằng co sau thỏa thuận quốc tế
 >> Nga, Ukraine, Mỹ và EU đạt thỏa thuận về khủng hoảng Ukraine
 >> Nga không loại trừ khả năng đưa quân vào Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.