Bảo hiểm y tế trả chi phí thuốc cho trẻ bị sởi

20/04/2014 03:00 GMT+7

* Thêm một trẻ mắc sởi tử vong Chiều 19.4, Bộ Y tế có cuộc họp phòng chống dịch sởi. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tiêm vét vắc xin sởi hiện mới đạt hơn 57%, trong khi theo kế hoạch, trong tháng 4 phải ít nhất đạt 95%. Một số địa phương chưa nỗ lực tiêm sởi do chủ quan vì địa phương có ít bệnh nhân mắc sởi. Trong tuần, các đoàn của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đi kiểm tra các địa phương, đốc thúc thực hiện chiến dịch tiêm sởi.

* Thêm một trẻ mắc sởi tử vong

Chiều 19.4, Bộ Y tế có cuộc họp phòng chống dịch sởi. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tiêm vét vắc xin sởi hiện mới đạt hơn 57%, trong khi theo kế hoạch, trong tháng 4 phải ít nhất đạt 95%. Một số địa phương chưa nỗ lực tiêm sởi do chủ quan vì địa phương có ít bệnh nhân mắc sởi. Trong tuần, các đoàn của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đi kiểm tra các địa phương, đốc thúc thực hiện chiến dịch tiêm sởi.

 Quá tải làm tăng nguy cơ nhiễm sởi và các bệnh truyền nhiễm (ảnh chụp tại BV Nhi T.Ư)  - Ảnh: Liên Châu
Quá tải làm tăng nguy cơ nhiễm sởi và các bệnh truyền nhiễm (ảnh chụp tại BV Nhi T.Ư)
  - Ảnh: Liên Châu

Ông Nguyễn Nam Liên, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), cho biết thuốc gamma globulin vừa cập nhật trong phác đồ điều trị bệnh sởi (ban hành ngày 18.4) sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán, kể cả trường hợp không có BHYT. Đây là thuốc chi phí lớn, giúp nâng miễn dịch cho trẻ trong các trường hợp sởi biến chứng.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết mặc dù số ca nhiễm sởi chéo trong bệnh viện (BV) Nhi T.Ư đã giảm, nhưng vẫn ghi nhận thêm 10 ca trong ngày 19.4 (là các trường hợp điều trị bệnh khác nhưng lại mắc thêm sởi trong quá trình nội trú tại BV này), nâng tổng số nhiễm chéo trong 3 ngày qua lên 82 trường hợp. Lây nhiễm chéo sởi có thể gây biến chứng nặng, nguy cơ tử vong cao hơn. Trong ngày 19.4 tiếp tục cập nhật thêm một bệnh nhi tử vong liên quan đến sởi tại BV Bạch Mai và một ca nặng xin về (tại BV Nhi T.Ư), nâng số ca tử vong liên quan đến sởi lên 116 ca kể từ đầu năm đến nay. Ngoài ra, đã ghi nhận một số ca sởi điều trị trong BV bị mắc thêm tiêu chảy do vi rút rota.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, cho biết tỷ lệ tiêm vắc xin sởi của Hà Nội hiện đã đạt 83%, nhưng số mắc mới vẫn ở mức cao với hàng chục ca mỗi ngày. Số bệnh nhân sởi ghi nhận là 1.232 ca trong vòng hơn 3 tháng qua tại 30 quận, huyện. Đầu tuần tới, Hà Nội sẽ triển khai điểm tiêm phòng sởi miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi. Còn tại TP.HCM, đoàn của Bộ Y tế do Thứ trưởng Lê Quang Cường dẫn đầu đã đến kiểm tra các BV, thị sát hoạt động phòng chống dịch sởi. Tại BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, theo đánh giá chung số ca mắc sởi không tăng vọt nhưng chưa có dấu hiệu dừng lại. Trước tình hình số ca mắc sởi tại các BV chủ yếu do lây nhiễm, chiếm đến 90%, các BV đã tự đặt ra phương pháp để hạn chế tối đa lây lan bệnh. BV Nhi đồng 2 thiết lập sẵn một bộ phận các điều dưỡng có kinh nghiệm để nhận diện và hướng dẫn các ca nghi mắc sởi sang các phòng khám chuyên khoa. Các bác sĩ BV Nhi đồng 1 cập nhật số lượng mắc sởi hằng ngày sau đó phân bệnh và chuyển sang những khu riêng biệt dành cho sởi. Tại BV Bệnh nhiệt đới, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV, cho biết gần một nửa trẻ nhập viện vì gia đình quá lo lắng và BV “chỉ cho trẻ mắc sởi nhập viện khi có biến chứng, nếu không sẽ thuyết phục gia đình cho trẻ điều trị tại nhà”.

Liên Châu - Thanh Tùng - Lương Ngọc

 >> Ngừa dịch sởi tấn công trường học
 >> Thủ tướng yêu cầu khẩn trương dập dịch sởi
 >> Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương dập tắt dịch sởi
 >> Khuyến khích hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế
 >> 64,3% dân số TP.HCM tham gia bảo hiểm y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.