Nguyên Chi cục trưởng thi hành án lãnh 5 năm tù

18/04/2014 19:19 GMT+7

(TNO) Sau 2 ngày xét xử, sáng 18.4, TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt Lê Tuấn Kiệt (52 tuổi, ngụ P.Phú Thứ, Q.Cái Răng), nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án (THA) Dân sự Q.Bình Thủy (TP.Cần Thơ) 5 năm tù về tội 'tham ô tài sản' và 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'.

(TNO) Sau 2 ngày xét xử, sáng 18.4, TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt Lê Tuấn Kiệt (52 tuổi, ngụ P.Phú Thứ, Q.Cái Răng), nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án (THA) Dân sự Q.Bình Thủy (TP.Cần Thơ) 5 năm tù về tội "tham ô tài sản" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Kiệt và Minh trước TAND TP.Cần Thơ  sáng 17.4
Kiệt và Minh tại tòa

Đồng thời, bản án cũng bao gồm việc cấm bị cáo đảm nhận chức vụ trong 5 năm, kể từ sau khi thi hành xong bản án.

Cùng với bị cáo Kiệt, bị cáo Đinh Hoàng Minh (45 tuổi, ngụ P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều), nguyên Chi cục phó Chi cục THA Dân sự quận Bình Thủy, cũng bị phạt 3 năm tù (cho hưởng án treo) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cấm đảm nhận chức vụ trong 3 năm sau khi thi hành xong bản án.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn kiến nghị UBND quận Bình Thủy thu hồi giấy chủ quyền 2 căn nhà mà Kiệt và Minh đã thi hành án trái pháp luật.

Theo cáo trạng của Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự về Trật tự xã hội (Vụ 1A)  - Viện KSND tối cao, được ủy quyền cho Viện KSND TP.Cần Thơ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.

Trong quá trình thi hành bản án phúc thẩm ngày 25.5.2010 của TAND TP.Cần Thơ, Lê Tuấn Kiệt đã phân công cho Đinh Hoàng Minh thi hành án bản án trên.

Đồng thời, Kiệt đã trực tiếp soạn thảo 2 tờ đơn đề nghị giao tài sản để trừ nợ vào ngày 13.9.2010 của người phải thi hành án là Nguyễn Thị Kim Sa và Nguyễn Minh Chánh và đơn xin nhận tài sản để trừ nợ bằng 2 căn nhà số 17/9 và 17A/9, đường Lê Hồng Phong, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ của người được thi hành án là bà Hồ Thị Thái Hoa vào ngày 14.9.2010, nhằm tạo hình thức “Các bên tự thỏa thuận thi hành án” để không ra quyết định kê biên, cưỡng chế tài sản của bên bị thi hành án, mặc dù Kiệt và Minh biết rõ 2 căn nhà trên đã được ông Chánh, bà Sa bán cho ông Định và ông Thiện; và đã được cấp chủ quyền. 

Chưa dừng lại, sau khi giao 2 căn nhà trên cho bà Hoa, Kiệt còn làm công văn gửi UBND quận Bình Thủy đề nghị cấp giấy chủ quyền mới cho bà Hoa, sau đó bà Hoa tiếp tục bán 2 căn nhà cho người khác gây thiệt hại cho người mua.

Cục điều tra Viện KSND tối cao đã xác định việc làm của Kiệt và Minh là thiếu trách nhiệm trong việc thi hành bản án trên, dẫn đến gây thiệt hại hơn 2 tỉ đồng đối với ông Định và ông Thiện.

Do vậy, ngày 31.5.2012, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã ký quyết định khởi tố bị can đối với Kiệt và Minh về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; trong đó, Kiệt bị bắt tạm giam còn Minh được cho tại ngọai.

Ngày 15.6.2012, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nhà của Kiệt, tại đây đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến tội danh đã bị truy tố và thu giữ một thẻ ATM mang tên Châu Thành Nhiên là nhân viên bảo vệ của cơ quan đã nghỉ việc. 

Theo khai nhận của Kiệt, ông Nhiên trước đó đã nghỉ việc, nhưng từ tháng 1.2010 đến tháng 6.2012, Kiệt đã chỉ đạo cho nhân viên làm thủ tục khống chi lương cho ông Nhiên để rút 50 triệu đồng chuyển vào tài khoản riêng của mình để mua sắm đồ cho cơ quan, nhưng không có chứng từ để chứng minh. Do vậy, cơ quan điều tra đã khởi tố Kiệt thêm tội danh tham ô tài sản.

Cuối năm 2012, cơ quan điều tra kết thúc điều tra, đồng thời ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Minh vì cho rằng nguyên nhân những sai phạm của ông Minh là do thực hiện chỉ đạo của Kiệt và đề nghị phục hồi công tác và quyền lợi cho ông Minh. Sau đó, ông Minh đã được phục hồi mọi quyền lợi và tiếp tục giữ chức vụ Chi cục phó Chi cục THA quận Bình Thủy. Tuy nhiên, sau khi vụ án được chuyển về TAND TP.Cần Thơ để chuẩn bị đưa ra xét xử, tòa án phát hiện thêm tình tiết mới nên ngày 4.5.2013, tòa đã  trả hồ sơ lại yêu cầu điều tra bổ sung. 

Đến ngày 3.1.2014 Viện KSND tối cao lại ra quyết định hủy quyết định đình chỉ điều tra trước đó đối với ông Minh để phục hồi điều tra. Do vậy, một lần nữa, ông Minh lại tiếp tục bị đình chỉ công tác và tiếp tục bị truy tố về tội danh  đã bị khởi tố trước đó.

Tin, ảnh: Mai Trâm

 >> Lại hoãn xử vụ cựu giám đốc bệnh viện tâm thần tham ô
 >> Lại hoãn phiên tòa xử cựu giám đốc bệnh viện tham ô
 >> Truy tố 2 nữ cán bộ Công an Đồng Nai tham ô hơn 7 tỉ đồng
 >> Y án kế toán tham ô tài sản tại Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam
 >> Rơi vào bể nước, 2 công nhân Trung Quốc chết thảm ở Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.