'Đường sắt đi trồng sung rồi há miệng chờ rụng'

18/04/2014 18:05 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng gay gắt chỉ trích ngành đường sắt tại hội nghị nâng cao năng lực đường sắt, đường thủy, hàng không, giảm tải cho đường bộ chiều 18.4.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp chủ hàng phản ánh rất khó khăn để tiếp cận với đường sắt. Là người đã nhắn tin phản ánh bức xúc với Bộ trưởng Đinh La Thăng khi không vận chuyển được hàng, bà Vũ Thị Huyền Đức, Tổng giám đốc Tổng công ty Mía đường 1 cho biết, cước đường bộ tăng quá cao nên muốn chuyển sang vận chuyển đường sắt. Nhưng dù đã làm việc với đường sắt, ký hợp đồng với bên vận tải đường sắt Hà Nội, nhưng hàng tuần sau cũng không được xếp lịch tàu. “Hạn ngạch xuất khẩu đường đến 31.5, áp lực chuyển 10 tấn đường trong 2 tháng là rất lớn với doanh nghiệp, tôi mạnh dạn nhắn tin cho Bộ trưởng Thăng mới được giải quyết”, bà Đức chia sẻ.

 đường sắt tiêu cực
Ngành đường sắt đang bị chê nhũng nhiễu, tiêu cực - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Đỗ Doãn Hùng, Tổng giám đốc Đạm Hà Bắc cũng cho biết, sản phẩm của công ty chủ yếu vận chuyển bằng đường bộ 70 - 80%, đường sắt chỉ hơn 10%. Trước đây doanh nghiệp này cũng chuyển bằng đường sắt, nhưng tổng chi phí cho vận tải cao hơn. Dưới áp lực của giá cước đường bộ tăng sau khi thực hiện siết tải trọng xe, doanh nghiệp này muốn quay lại vận chuyển đường sắt.

“Nhưng khi làm việc với đường sắt vẫn mang tính bao cấp, độc quyền, chưa phải là nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Chúng tôi đã làm việc nhưng 6 ngày nay không xếp được toa”, ông Hùng nói.

Theo ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, giá cước vận chuyển đường sắt thấp, nhưng tổng cước vận chuyển trọn gói bằng đường sắt (bốc xếp, di chuyển ra ga) lại cao, nên phải kiểm soát chi phí xếp dỡ tại các nhà ga. Bộ trưởng Đinh La Thăng hỏi: “Nếu giao tất cho đường sắt giá còn cao không?”. Theo ông Tường, nếu hàng đi qua thường xuyên thì làm được, nhưng hàng phải đều.

Ông Thăng gay gắt: “Vậy thì đường sắt đi trồng sung rồi cứ há miệng chờ sung rụng, tổ chức tốt, quản lý tốt thì khách hàng sẽ tìm đến. Đề án vận tải đường sắt đã giao làm từ ngày chưa thực hiện kiểm soát tải trọng đường bộ. Giải pháp theo đường sắt là nâng cao cơ sở hạ tầng và cấm đường bộ thì vận tải đường sắt sẽ phát triển”.

Tiêu cực, nhũng nhiễu vì độc quyền

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đường sắt không làm được vì năng lực bốc xếp không đảm bảo. “Nhiêu khê, tiêu cực trong xếp lốt chạy tàu, rồi lại phải qua cò bốc xếp nên khách hàng chán ngay”, ông Trường thẳng thắn chỉ ra. Ông Trường cũng yêu cầu ngành đường sắt phải có hệ thống bốc xếp hiện đại, ga trung chuyển, kết nối giữa đường sắt và các trung tâm hàng hóa…

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, nhiều doanh nghiệp phản ánh với ông, vận chuyển hàng từ nam - bắc bằng đường sắt hàng đổ vỡ nhưng đường sắt không chịu trách nhiệm, chưa kể thời gian rất lâu, tới 6 ngày.

Theo Bộ trưởng Thăng, đây là cơ hội cho các lĩnh vực vận tải khác như đường sắt, đường thủy, nhưng không thể ngồi chờ khách hàng đến. Muốn tăng doanh thu mà tiêu cực, khách hàng phải mất tiền chạy, qua cò thì người ta không đến. Ông Thăng cũng yêu cầu các ngành nghiên cứu đưa ra khung giá cước phù hợp, đồng thời giao nhiệm vụ chỉ đạo các đề án nâng cao năng lực vận tải các lĩnh vực khác cho từng Thứ trưởng. “Nếu các Thứ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ thì cuối năm cũng không có bình bầu xuất sắc được. Tôi đọc 97,5% cán bộ ngành giao thông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà xấu hổ, như thế thì ngành giao thông mình đứng đầu cả nước, giỏi nhất thế giới à”, ông Thăng nói.

>> Hai Phó thủ tướng chỉ đạo điều tra nghi án hối lộ trong ngành đường sắt
>> Đường sắt tái cơ cấu chậm nhất trong các 'ông lớn
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng 'chê' giá vé đường sắt đắt

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.