Doanh nghiệp kiện UBND tỉnh vì thu hồi trạm sâm dược liệu: Khởi kiện là có căn cứ

17/04/2014 21:20 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Nam tại phiên tòa hành chính sơ thẩm vụ Công ty CP thương mại - dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam khởi kiện UBND tỉnh này về việc thu hồi Trạm dược liệu Trà Linh.

(TNO) Đó là ý kiến của đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Nam tại phiên tòa hành chính sơ thẩm vụ Công ty cổ phần thương mại - dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (gọi tắt là Công ty Sâm Ngọc Linh) khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam về việc thu hồi Trạm dược liệu Trà Linh do TAND tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử vào ngày 17.4.

Trong vụ án này, Công ty Sâm Ngọc Linh đề nghị TAND Quảng Nam hủy quyết định hành chính số 3337/QĐ-UBND ngày 29.10.2013 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn ký.

Theo quyết định trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã thu hồi Trạm nuôi trồng và phát triển dược liệu tại xã Trà Linh (H.Nam Trà My, gọi tắt là trạm dược liệu) giao Trung tâm phát triển Sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam quản lý.

Theo Công ty Sâm Ngọc Linh, từ năm 2001, trạm dược liệu được UBND tỉnh Quảng Nam sáp nhập vào Công ty dược vật tư y tế Quảng Nam.

Từ năm 2005, công ty chuyển thành công ty cổ phần và trạm dược liệu được được công ty này đầu tư nuôi trồng và quản lý.

Năm 2013, Công ty cổ phần dược vật tư y tế Quảng Nam được đổi tên thành Công ty cổ phần thương mại - dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam.

Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Sinh, đại diện cho Công ty Sâm Ngọc Linh khẳng định, trạm dược liệu là bộ phận thuộc quyền sử dụng của công ty.

Đồng thời, không có văn bản nào của UBND tỉnh Quảng Nam xác định trạm là tài sản của Nhà nước.

Bà Sinh cho biết, trong 10 năm qua, từ chỗ diện tích sâm được trồng trên 2 ha đến nay đã nâng lên thành 10 ha.

Tính đến cuối năm 2012, công ty đã đầu tư vào trạm dược liệu này hàng chục tỉ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 300 lao động.

“Quyết định 3337 là không hợp lý và trái với quy định của pháp luật, nội dung ảnh hưởng quyền và lợi ích của doanh nghiệp”, bà Sinh nói.

Trong khi đó, ông Võ Văn Viên, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam - người đại diện theo ủy quyền của UBND tỉnh - bác bỏ và cho rằng những ý kiến của Công ty Sâm Ngọc Linh là “không đúng với sự thật”.

Theo ông Viên, khi thực hiện cổ phần hóa, UBND tỉnh đã làm việc với công ty nhưng không đưa trạm dược liệu vào định giá tài sản doanh nghiệp mà chỉ giao cho công ty này quản lý, điều hành.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, Chủ tọa phiên tòa nhận định, Công ty Sâm Ngọc Linh tiếp nhận trạm dược liệu là có sự cho phép theo thẩm quyền của UBND tỉnh Quảng Nam và được bàn giao hợp pháp.

Do vậy, theo ông Thịnh, dù công ty Nhà nước hay doanh nghiệp, muốn lấy lại thứ gì phải ra quyết định, giải quyết chế độ hợp lý cho công ty đó.

Ông Thái Nguyên Toàn, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng, quyết định thu hồi trạm để giao cho Trung tâm phát triển Sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam quản lý là không có cơ sở và thiếu tính thuyết phục.

“Công ty không có quyền sở hữu là đúng nhưng có quyền định đoạt, quản lý khi Nhà nước giao cho. Bây giờ muốn lấy lại phải có văn bản nào đó để giao cho Trung tâm phát triển Sâm Ngọc Linh đúng theo trình tự thủ tục. Nếu không có văn bản đó thì quyết định 3337 của UBND tỉnh là không đúng về thủ tục, văn bản của Nhà nước. Do đó, Công ty cổ phần thương mại - dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam khởi kiện là có căn cứ…”, ông Toàn nói.

Theo HĐXX, do vụ án phức tạp nên đến 15 giờ ngày 21.4 sẽ tuyên án.

Hoàng Sơn

>> Xử vụ kiện quyết định của chủ tịch UBND tỉnh
>> Quảng Nam: Nhân giống thành công sâm Ngọc Linh bằng công nghệ nuôi cấy mô
>> Trồng thành công sâm Ngọc Linh vô tính ở Lâm Đồng
>> Mời doanh nghiệp tham gia phát triển sâm Ngọc Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.