Đang xét xử vụ 'bầu' Kiên

16/04/2014 10:15 GMT+7

(TNO) 9 giờ 40 phút, Tòa vẫn tiếp tục kiểm tra căn cước các bị cáo và người có liên quan. 8 giờ 25 phút, tại phần kiểm tra căn cước, Tòa ghi nhận bị cáo Trần Xuân Giá vắng mặt vì lý do sức khỏe.

(TNO) 11 giờ 15 phút, Tòa tuyên bố nghỉ trưa. 14 giờ chiều nay, Tòa tiếp tục làm việc.

>> Hình ảnh đầu tiên 'bầu' Kiên tại tòa
>> Nguyên Bộ trưởng Trần Xuân Giá khai gì về ‘bầu’ Kiên
>> Đề nghị truy tố bầu Kiên, ông Trần Xuân Giá cùng 6 bị can

11 giờ Tòa bước sang phần công bố các quyền và nghĩa vụ của những người liên quan.

Khoảng 10 giờ 30, phòng phóng viên theo dõi phiên tòa bị mất điện. Đến 10  giờ 45 phút, điện tại phòng phóng viên vẫn chưa có. Phóng viên không theo dõi được diễn biến.

10 giờ, trình bày trước tòa, luật sư của ông Trần Xuân Giá cho biết ông Giá muốn xin hoãn phiên tòa vì lý do duy nhất là không đủ sức khỏe. “Ông Giá muốn tôi trình bày với HĐXX rằng, hơn ai hết ông ấy là người muốn có mặt tại phiên tòa vì quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Ông ấy không trốn tránh”.

Đồng tình với ý kiến của luật sưu bảo vệ Trần Xuân Giá, luật sư bảo vệ quyền lợi cho ACB nói: “Cơ quan điều tra đã vào xác minh, có căn cứ xác định ông Giá bị bệnh và không thể tham gia phiên tòa được. Tôi có rất nhiều điều cần phải hỏi bị cáo Giá với tư cách nguyên là Chủ tịch HĐQT của ACB, tôi đề nghị hoãn phiên tòa”.

Nhiều luật sư khác cũng yêu cầu hoãn phiên tòa để chờ ông Giá đảm bảo sức khỏe.

9 giờ 40 phút, Tòa vẫn tiếp tục kiểm tra căn cước các bị cáo và người có liên quan. 8 giờ 25 phút, tại phần kiểm tra căn cước, Tòa ghi nhận bị cáo Trần Xuân Giá vắng mặt vì lý do sức khỏe. 

Trước đó, đúng 8 giờ 15 phút, phiên sơ thẩm xét xử “bầu” Kiên cùng 8 đồng phạm bắt đầu.

7 giờ 45 phút, nhiều luật sư cũng như đại diện hợp pháp của các bị hại được làm thủ tục vào Tòa. 8 giờ, các phóng viên báo đài được làm thủ tục. Cũng như nhiều vụ xét xử trước, việc kiểm tra an ninh diễn ra rất kỹ và phóng viên phải bước qua máy soi.

Từ lúc 7 giờ 5 phút, xe thùng chuyên dụng của lực lượng công an đã chở “bầu” Kiên cùng các đồng phạm tới trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tại 43 Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội).

 Xét xử vụ bầu Kiên
Xe đưa các bị cáo tới tòa - Ảnh: Hà An

Xet xử vụ bầu Kiên
"Bầu" Kiên tại tòa - Ảnh: Hà An

Xét xử vụ "bầu" Kiên
Bị cáo Lý Xuân Hải - Ảnh: Hà An

Xét xử vụ "bầu" Kiên
Huỳnh Thị Huyền Như xuất hiện tại tòa sáng 16.4 với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - Ảnh: Hà An

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án “bầu” Kiên gồm 2 thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân.

Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính – Phó chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, Thẩm phán thứ hai là ông Nguyễn Quốc Thành – Phó chánh tòa hình sự, Hội thẩm nhân dân gồm ông Nguyễn Thanh Hà, Bùi Đăng Hiếu và Đinh Hoài Nam.

Còn thư ký ghi biên bản gồm 2 cán bộ của Tòa Hà Nội là Đinh Quốc Trí và Lê Anh Tuấn. Thẩm phán dự khuyết gồm ông Nguyễn Xuân Hùng và bà Phan Thanh Huyền, Hội thẩm nhân dân dự khuyết gồm ông Nguyễn Văn Nghiên, bà Ngô Thị Yến. Trong khi đó, giữ quyền công tố tại tòa là ông Đào Văn Cường – Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội và bà Nguyễn Thị Thu Yến.

Tại phiên sơ thẩm sáng nay, tham gia bào chữa cho 9 bị cáo trong vụ án có 20 luật sư, trong đó bị cáo Nguyễn Đức Kiên có 4 luật sư bào chữa, bị cáo Lý Xuân Hải và Huỳnh Quang Tuấn đều có 3 luật sư bào chữa.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.