Đoạt giải Pulitzer nhờ Edward Snowden

16/04/2014 03:15 GMT+7

Loạt bài về cựu nhân viên CIA Edward Snowden và vụ rò rỉ thông tin gây chấn động về hoạt động do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã mang lại giải thưởng danh giá nhất của giới báo chí toàn cầu cho The Guardian (Anh) và The Washington Post (Mỹ).

Theo Ủy ban Pulitzer, cả hai tờ báo trên được trao giải Phục vụ cộng đồng năm 2014 vì đã giúp dư luận hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động lâu nay của NSA, dựa vào hoạt động do thám trên diện rộng, theo dõi và bí mật thu thập dữ liệu riêng tư của các cá nhân dưới danh nghĩa phục vụ nhu cầu an ninh quốc gia của Mỹ.

Vào năm ngoái, Snowden đã tiếp cận nhà làm phim tài liệu Laura Poitras, mang theo 1,7 triệu tập tin thu thập được từ hệ thống của NSA. Sau đó, Poitras giúp Snowden tiếp cận nhóm phóng viên báo The Washington Post và phóng viên Glenn Greenwald của tờ The Guardian. Đây cũng là 2 tổ chức truyền thông đầu tiên phanh phui vụ việc.

Chủ nhân các hạng mục khác bao gồm The Boston Globe, với loạt bài vụ đánh bom tại giải marathon Boston vào tháng 4.2013; tiểu thuyết gia Donna Tartt đoạt giải văn chương nhờ tác phẩm The Goldfinch và tờ The Oregonian ở Portland được vinh danh về mảng xã luận.

Thụy Miên

 >> Nhờ loạt bài về Edward Snowden, Washington Post và Guardian chia sẻ giải Pulitzer
 >> Bài báo về tài sản gia đình ông Ôn Gia Bảo giành giải Pulitzer
 >> Bạo lực học đường qua loạt bài giành giải Pulitzer

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.