Quân đội Nhật Bản đẩy mạnh quảng bá hình ảnh

15/04/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Nhật Bản tiến hành hàng loạt chiến dịch quảng bá nhằm làm thay đổi hình ảnh quân đội trong mắt người dân nước này với các chương trình ca nhạc, sự kiện văn hóa và chương trình kén vợ cho binh sĩ.

(TNO) Nhật Bản tiến hành hàng loạt chiến dịch quảng bá nhằm làm thay đổi hình ảnh quân đội trong mắt người dân nước này với các chương trình ca nhạc, sự kiện văn hóa và chương trình kén vợ cho binh sĩ.

 
Nữ binh sĩ 27 tuổi Yukari Miyake, giọng ca nữ chính của SDF đang trình diễn - Ảnh: AFP

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) hiện diện trong văn hóa giới trẻ Nhật Bản với phim hoạt hình “Cô gái xe tăng”, với nội dung nói về các nữ sinh lái tăng chiến đấu, theo AFP.

Nhật Bản còn có game online Kan Colle với những cô gái xinh đẹp chiến đấu cùng các các chiến hạm.

Phim hoạt hình và game online chỉ mới là một phần trong chiến dịch quảng bá nhằm tạo ra hình ảnh SDF “thân thiện” với người dân Nhật Bản, theo AFP.

Nữ ca sĩ quân đội giúp thay đội hình ảnh SDF

Nữ binh sĩ 27 tuổi Yukari Miyake được mệnh danh là “giọng ca nữ chính” của SDF, với 230.000 binh sĩ, theo AFP.

Miyake mặc quân phục tham gia biểu diễn trong các chương trình ca nhạc và các hoạt động văn hóa khác của quân đội Nhật nhằm làm mới hình ảnh lực lượng SDF nước này.

“Khi tôi hát trên sân khấu, tôi muốn gửi đến mọi người nguồn cảm hứng và giúp họ có suy nghĩ thoáng hơn về những người lính”, Miyake cho AFP biết.

“Ngày càng nhiều người dân Nhật biết đến những hoạt động như thế này, tôi nghĩ hình ảnh SDF sẽ thay đổi”, ông Nobuyuki Shikada, một người dân Nhật Bản 43 tuổi, cho biết.

 
Nữ binh sĩ 27 tuổi Yukari Miyake, giọng ca nữ chính của SDF đang trình diễn - Ảnh: AFP

Chương trình kén vợ cho binh sĩ Nhật

Vào tháng 3.2014, sự kiện “kén vợ” cho binh sĩ Nhật Bản đã được tổ chức, thu hút sự tham dự của 1.427 phụ nữ độc thân. Sự kiện này được tổ chức 3 năm một lần nhằm giúp các binh sĩ tìm được ý trung nhân của mình.

Vào năm 2013, Nhật Bản tổ chức một cuộc thi online bình chọn các nhân vật tiêu biểu trong quân đội. Các binh sĩ SDF đăng tải hình ảnh của họ lên mạng để người dân nước này bình chọn.

AFP cho rằng Nhật Bản kỳ vọng các chiến dịch quảng bá giúp tăng cường hình ảnh quân đội để thu hút nhiều người trẻ lựa chọn con đường binh nghiệp.

Quân đội Nhật Bản muốn thay đổi hình ảnh giữa lúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn thay đổi hiển pháp nhằm giúp SDF có thể hoạt động tại thời điểm căng thẳng Nhật Bản-Trung Quốc leo thang vì vấn đề tranh chấp biển đảo.

SDF chưa bắn một phát súng nào kể từ khi Nhật Bản đầu hàng trong chiến tranh thế giới thứ hai vào năm 1945, chấp nhận bị Mỹ kiểm soát cho đến năm 1952.

Theo Hiến pháp Nhật Bản hay còn gọi là Hiếp pháp hòa bình năm 1947, Nhật Bản từ bỏ quyền phát động chiến tranh chống lại một quốc gia khác, tức SDF bị giới hạn chỉ được quyền phòng vệ.

Phúc Duy

>> Trung Quốc hứa với Mỹ sẽ ‘không quấy rối’ Nhật Bản
>> Trung Quốc 'nhắc lại' vụ Nhật Bản thử nghiệm vũ khí sinh học trên tù binh
>> Thủ tướng Nhật muốn quay trở lại chủ nghĩa quân phiệt?
>> Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Nhật tăng tối đa sức mạnh quân sự nhằm đối phó Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.