Nước máy nhiễm độc ở Trung Quốc là do rò rỉ dầu

13/04/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Chính quyền thành phố Lan Châu thuộc tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) vừa kết luận nguồn nước máy địa phương được phát hiện nhiễm benzene với hàm lượng cao hôm 11.4 khiến người dân hoảng sợ là do rò rỉ dầu.

(TNO) Chính quyền thành phố Lan Châu thuộc tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) vừa kết luận nguồn nước máy địa phương được phát hiện nhiễm benzene với hàm lượng cao hôm 11.4 khiến người dân hoảng sợ là do rò rỉ dầu.

Nước nhiễm dầu
Người dân ở Lan Châu đổ xô mua nước đóng chai dự trữ sau khi nghe tin nước máy nhiễm benzene hôm 11.4 - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã hôm 12.4 dẫn lời một quan chức địa phương nói rõ dầu thô rò rỉ từ đường ống của Công ty Dầu khí Lan Châu đã gây ô nhiễm nguồn nước cho nhà máy nước địa phương. Vị quan chức này cho hay nơi rò rỉ đã được xác định và công tác khắc phục đang được tiến hành.

Kết quả kiểm tra tại nhà máy nước địa phương hôm 11.4 cho thấy nước máy có hàm lượng benzene ở mức 60 microgram/lít, cao gấp 16 lần so với giới hạn cho phép của Trung Quốc.

Sau đó, chính quyền địa phương lập tức cảnh báo người dân không được uống nước máy bị nhiễm trong vòng 24 giờ, khiến nhiều người hoảng sợ, đổ xô đến siêu thị mua nước đóng chai dự trữ. Theo Tân Hoa xã, có hơn 2,4 triệu người ở Lan Châu bị ảnh hưởng từ vụ này.

Đến 11 giờ sáng 12.4, mức benenze được xác định an toàn tại năm trong sáu nơi kiểm soát nước máy ở Lan Châu, từ không đến 6,66 microgram/lít. Còn tại vị trí thứ sáu, hàm lượng benzene vẫn ở mức cao, 35,15 microgram/lít.

Benzene là một chất lỏng không màu được dùng trong sản xuất nhựa, chất bôi trơn, nhuộm, bột giặt và thuốc trừ sâu… Người tiếp xúc nhiều với benzene có nguy cơ bị ung thư máu, Telgraph dẫn nguồn từ Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết.

Văn Khoa

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Cận cảnh cuộc sống trong khói mù ô nhiễm tại Trung Quốc
>> Ô nhiễm không khí giúp Trung Quốc chống lại vũ khí laser của Mỹ?
>> 500.000 người chết yểu/năm vì ô nhiễm không khí tại Trung Quốc
>> Phát hiện nước máy ở Trung Quốc có chứa estrogen gây vô sinh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.