Món ăn bài thuốc trị bệnh nam giới

14/04/2014 03:20 GMT+7

Một trong những triệu chứng không phải thể hiện 'sức mạnh' của nam giới mà là một bệnh lý cần điều trị, đó là cường dương.

Hoàng cầm
Hoàng cầm 

Cường dương là tình trạng dương vật cương cứng bất thường. Đông y gọi đó là “cường trung” hoặc “cường dương”. Đông y cho rằng nguyên nhân gây bệnh là do thận âm hao tổn, can hỏa thịnh thực, thấp nhiệt hạ chú, bại tinh, tắc khiếu, hoặc té ngã bị thương, máu ứ, tồn đọng ở cơ quan sinh dục, đều có thể dẫn đến cường dương.

Món ăn điều trị chứng cường dương là những món có tác dụng thanh hạ can hỏa, thanh lợi gan mật, từ âm, giải hỏa, trợ âm hóa dương, bổ thận tráng dương, dẫn hỏa quy nguyên, tư thận âm, thoái hư nhiệt.

Món ăn

Nguyên liệu gồm một ít gạo tẻ, 20 gr hạt của rau hẹ, 15 gr bổ cốt chỉ, 25 gr đường trắng. Chế biến: hạt hẹ, bổ cốt chỉ rửa sạch, cho vào nồi cùng nửa lít nước, đun đến sôi thì hạ nhỏ lửa, nấu thêm 30 phút nữa, lọc lấy nước. Gạo vo sạch rồi cho vào nồi cùng nước đã nấu, thêm hơn một chén nước nữa nấu đến sôi thì hạ nhỏ lửa, nấu thêm 30 phút, cho đường vào thì ngừng. Món này thích hợp với chứng cường dương do hư hỏa phát mạnh.

Hoàng bá
Hoàng bá

Nguyên liệu gồm 1 con gà ác, cùng các vị thuốc tri mẫu, củ mài, phục linh, vỏ mẫu đơn, hoàng bá (mỗi thứ 10 g), 15 gr sinh địa, 9 gr sơn thù du, 6 g trạch tả, 3 gr sa nhân, 10 ml rượu, các gia vị như gừng, hành... Chế biến: rửa sạch các vị  thuốc trên rồi cho vào túi vải sạch, cột chặt miệng túi. Gà ác làm thịt, bỏ nội tạng và chân. Gừng đập dập, hành cắt khúc. Cho thịt gà, túi thuốc, gừng, hành, rượu, lượng nước vừa đủ vào nồi, nấu sôi thì hạ nhỏ lửa, nấu thêm 30 phút, nêm nếm gia vị vừa dùng.

Bài thuốc

Dưới đây là những bài thuốc Đông y điều trị bệnh cường dương tùy theo từng thể bệnh.

Với người thuộc thận âm hư, tâm can hỏa vượng thì dùng bài thuốc gồm các vị: hoài sơn, sơn thù, phục linh, đan bì, trạch tả (mỗi loại 12 gr), tri mẫu, hoàng bá (mỗi loại 10 gr), sinh địa 16 gr. Sắc (nấu) uống ngày một lượng như trên, uống liền trong 10 ngày.

Chi tử - Ảnh: K.Vy
Chi tử - Ảnh: K.Vy

Với trường hợp ẩm nhiệt hạ chúc thì dùng bài gồm các vị: long đởm thảo, hoàng cầm, sài hồ, trạch tả, đương quy (mỗi loại 12 gr), chi tử, xa tiền (mỗi loại 10 gr), mộc thông 16 gr, cam thảo 6 gr. Sắc (nấu) uống ngày 1 thang, uống liên tục 10 ngày. Cách sắc: cho các vị thuốc vào nồi cùng 3 chén nước, nấu còn 1 chén chế nước ra, cho tiếp 2 chén nước vào nồi nấu còn nửa chén. Hòa hai nước lại chia làm 3 lần dùng trong ngày.

Lương y Hoài Vũ

>> Những điều nên biết về rối loạn cương dương
>> Rối loạn cương dương và bệnh tim mạch
>> Viêm nướu liên quan rối loạn cương dương
>> Thuốc cương dương khác thuốc kích dục
>> Liệt dương vì thuốc cường dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.