Giảm béo bụng

13/04/2014 03:00 GMT+7

Gần đây, có một số người truyền tai nhau về việc lấy long não hòa với rượu dùng làm bụng nhỏ, tan mỡ bụng. Việc này không có cơ sở khoa học, còn chưa nói là rất nguy hiểm nếu uống.

Giảm béo bụng
Người béo phì nên hạn chế những loại thức ăn nhiều năng lượng - Ảnh: Shutterstock

Long não là một chất rắn kết tinh màu trắng, trông giống như sáp với mùi thơm hăng mạnh đặc trưng. Long não được sử dụng như tác nhân làm mềm trong công nghiệp, hay để làm các viên băng phiến chống côn trùng gây hại quần áo, làm chất khử trùng, dùng trong ướp thơm và trong các loại pháo hoa. Một số dạng thuốc mỡ chống ngứa có sử dụng long não, nó cũng được sử dụng trong y học. Long não dễ dàng hấp thụ qua da và tạo ra cảm giác mát tương tự như tinh dầu bạc hà, có tác dụng như là một chất gây tê và khử trùng nhẹ cục bộ. Tuy nhiên, nếu dùng bừa bãi, với một lượng lớn long não sẽ gây ngộ độc (khi nuốt phải), có thể gây ra tai biến rối loạn, kích thích và hiếu động thái quá, tác hại cho máu.

Cho tới thời điểm này, chưa có cơ sở nào cho thấy long não có tác dụng làm tiêu mỡ. Ở góc độ y học, bụng to thường thấy ở những người dư cân, béo phì, là biểu hiện của tình trạng rối loạn chuyển hóa mỡ; thường gặp ở những người nạp nhiều năng lượng mà hoạt động cơ thể thì ít. Đây có thể là tác nhân gây ra các bệnh như cao huyết áp, bệnh mạch vành, bệnh mạch máu não... Trường hợp rối loạn mỡ máu nhẹ chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, tăng cường vận động thể lực. Cho dù có dùng thuốc thì việc kết hợp với một chế độ dinh dưỡng và luyện tập thích hợp cũng sẽ đem lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Những người béo bụng cần lưu ý: hạn chế thức ăn nhiều chất béo, nhiều cholesterol (có nhiều trong nội tạng động vật như tim, não, cật, gan, lòng đỏ trứng...); hạn chế chất bột, đường; hạn chế uống bia rượu; hạn chế ăn các loại thịt màu đỏ (như bò, cừu...) vì chúng có hàm lượng cholesterol cao. Nên ăn vừa phải các loại thịt có màu trắng (như gà, vịt) ít lượng cholesterol hơn. Hạn chế những thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao (như chiên, xào, nướng) mà thay bằng các món luộc, hấp, kho. Tăng cường rau quả, trái cây tươi, nhất là các loại rau có lá xanh đậm như cải, bông cải, bó xôi..., dùng nhiều các loại cá, đậu phụ - ít nhất 3 lần mỗi tuần.

 Lương y Hoài Vũ

>> Giảm béo hiệu quả
>> Cắt nhỏ thức ăn giúp giảm béo phì
>> Vợ giảm béo, chồng méo mặt
>> Tinh chất tiêu đen giúp giảm béo
>> Chớ lạm dụng tạo hình giảm béo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.