Nghị sĩ Nga đòi khởi tố ông Gorbachev

11/04/2014 03:00 GMT+7

Một nhóm nghị sĩ Duma Quốc gia Nga đã kiến nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao Yuri Chaika điều tra các sự kiện dẫn đến việc Liên Xô tan rã năm 1991.

Theo nhóm nghị sĩ đến từ đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền lẫn đảng Cộng sản đối lập, dựa trên cơ sở kiến nghị và kết quả cuộc điều tra, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev sẽ bị khởi tố hình sự. Những nghị sĩ này nói rằng trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3.1991, đa số công dân Liên Xô đã bỏ phiếu yêu cầu bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của liên bang. Tuy nhiên, các lãnh đạo Liên Xô đã thực hiện những hành động phi pháp khiến Liên Xô tan rã.

Kiến nghị cũng nhắc lại chuyện Viện Kiểm sát tối cao Liên Xô từng khởi tố ông Gorbachev vào ngày 4.11.1991 song buộc phải hủy bỏ quyết định dưới áp lực chính trị. Ông Gorbachev bị cáo buộc thành lập Hội đồng nhà nước Liên Xô, tổ chức không được quy định trong hiến pháp. Chính tổ chức này đã công nhận việc ly khai của 3 nước Baltic khi đó, mặc dù đây là quyết định mà ngay cả các cơ quan hợp hiến cũng không đủ thẩm quyền ban hành.

Sơn Duân

 >> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
 >> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
 >> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
 >> Chiến lược hậu Liên Xô của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.