Chợ tự phát chiếm cả con đường

10/04/2014 03:00 GMT+7

Nhiều bạn đọc gửi đơn về Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng họp chợ trái phép trên đường số 6, KP.2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM gây mất trật tự công cộng, mất an toàn giao thông…, đồng thời đề nghị chính quyền vào cuộc nhằm đảm bảo môi trường sống của người dân.

Nhiều bạn đọc gửi đơn về Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng họp chợ trái phép trên đường số 6, KP.2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM gây mất trật tự công cộng, mất an toàn giao thông…, đồng thời đề nghị chính quyền vào cuộc nhằm đảm bảo môi trường sống của người dân.

 Chợ tự phát chiếm cả con đường
Cảnh họp chợ trên đường số 6 trước khi UBND P.Hiệp Bình Chánh ra quân dẹp bỏ - Ảnh: Công Nguyên

Xe cứu thương không thể vào để chở người đi cấp cứu !

Theo phản ánh của người dân sống tại KP.2, đường số 6 là con đường duy nhất để hàng nghìn hộ dân ra QL13 hoặc để xe cứu thương, cứu hỏa ra vào mỗi khi gặp sự cố. Thế nhưng, vào mỗi buổi sáng có hàng trăm người buôn bán ngang nhiên lấn chiếm hết vỉa hè, kèm theo đó nhiều người mua dựng xe kín hết con đường rộng khoảng 5 m, kéo dài gần 300 m, khiến giao thông qua đây vô cùng khó khăn.

Bà R. sống tại KP.2 bức xúc: “Khoảng năm 2008 con đường này bắt đầu xuất hiện những người bán hàng rong. Thời gian sau xuất hiện ngày càng đông người. Đặc biệt, có một phụ nữ tên Ánh ngang nhiên mở khoảng 70 ki ốt để cho thuê lại buôn bán khiến cảnh họp chợ ngày càng đông đúc. Mùa nắng đi ngang đây bốc mùi hôi thối, mưa thì nước thải bị ùn ứ nhiều ngày liền. Có lần, chồng tôi bị tràn dịch màng phổi, gọi xe cứu thương nhưng xe không thể vào được”.

 

Liên quan đến việc bà Phạm Thị Ánh (45 tuổi) tự ý xây dựng 70 ki ốt trên mảnh đất hơn 2.000 m2 của bà nằm dọc đường số 6 để cho những người buôn bán thuê lại kiếm lời, gây ảnh hưởng lớn đến việc giao thông, vệ sinh môi trường…, ông Tú nói: “Theo giấy tờ, mảnh đất nói trên được cấp phép xây dựng nhà cho công nhân, người lao động thuê để ở chứ không phải xây ki ốt họp chợ. Thế nên việc làm của bà Ánh là vi phạm pháp luật và chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”.

Theo bà B. (72 tuổi), việc họp chợ trên đường luôn là chủ đề nóng mỗi khi họp khu phố. “Chúng tôi đã nói thẳng với chủ tịch phường: Nếu ông không giải quyết được thì nên từ chức đi”, bà B. nói. 

Tạo điều kiện để tiểu thương vào chợ quy hoạch

Liên quan đến những vấn đề người dân bức xúc trên đường số 6, ông Trần Minh Tú, Chủ tịch P.Hiệp Bình Chánh, cho biết phường đã lên kế hoạch và ra quân lập lại trật tự tại đây từ 20.3 đến 27.4.2014. Trước khi thực hiện cưỡng chế gần 1 tháng, phường nhiều lần họp những người buôn bán để nhắc nhở, giải thích. Bên cạnh đó, phường treo băng rôn, phát thanh tuyên truyền cho những người buôn bán tại đây chấp hành pháp luật. Theo thống kê, trên đường số 6 có 154 tụ điểm buôn bán, tất cả đều không giấy phép kinh doanh và có nhiều nơi bán thịt, gia cầm và các thực phẩm không rõ nguồn gốc, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh 154 điểm buôn bán trái phép còn có hàng trăm xe máy, ba gác, hàng rong tập trung đông đúc trên đường để buôn bán, gây mất an toàn giao thông, mất trật tự công cộng. 

Về mưu sinh của những người dân buôn bán trái phép tại đường số 6 sau khi phường dẹp chợ tự phát, ông Tú nói: “Những người buôn bán tại đây, nếu có nhu cầu phường sẽ tạo điều kiện để vào chợ Bình Triệu, hoặc chợ Hiệp Bình Chánh để tiếp tục buôn bán. Trong quá trình dẹp trật tự tại đường số 6, nhiều người buôn bán tại đây chống đối, tạt nước cá thối vào tổ làm nhiệm vụ. Có nhiều người đứng ra kích động người dân cùng nhau chống đối gây khó khăn cho công tác xử lý. Hiện nay, trên địa bàn phường có 3 tụ điểm họp chợ trái phép nên chúng tôi kiên quyết dẹp bỏ để lập lại trật tự đô thị đúng như chủ trương của thành phố”.

Công Nguyên 

>> Bát nháo chợ tự phát
>> Tiểu thương bỏ sạp vì chợ tự phát
>> Chợ tự phát ở công viên
>> Chợ tự phát làm khổ dân
>> Dẹp chợ tự phát   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.