Trung Quốc 'nhắc lại' vụ Nhật Bản thử nghiệm vũ khí sinh học trên tù binh

08/04/2014 14:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cho biết nước này đã tập hợp được 6.300 chứng cứ chứng minh quân đội Nhật Bản đã sử dụng tù binh Trung Quốc để thí nghiệm vũ khí sinh học trong Thế chiến 2.

 
Khách tham quan Trung Quốc trước bức ảnh về vụ "thảm sát Nam Kinh", trong đó lính sắp chặt đầu một tù binh Trung Quốc, tại Bảo tàng Tưởng nhớ Thảm sát Nam Kinh ở thành phố Nam Kinh - Ảnh: AFP

Các chứng cứ này bao gồm vũ khí, đạn dược, quần áo, thiết bị quân sự, sách, tài liệu và các chất hóa học thử nghiệm…, theo tờ Times of India (Ấn Độ) ngày 8.4.

Chúng được tìm thấy tại Đơn vị 731 của Nhật Bản, một đơn vị được lập ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, thời Thế chiến 2.

Chính quyền Trung Quốc sẽ triển lãm các vật chứng này tại một số bảo tàng trong nước.

Trung Quốc cho biết có ít nhất 3.000 người bị giết hại trong những cuộc thử nghiệm vũ khí hóa học và sinh học tại Đơn vị 731.

Những nạn nhân này là dân thường hoặc tù bình chiến tranh từ Trung Quốc, Liên Xô cũ, Triều Tiên và Mông Cổ.

Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang còn ủng hộ dự án làm phim tài liệu mang tựa đề “731”, bắt đầu bấm máy vào tháng 2.2014, dự kiến sẽ hoàn thành và phát sóng trên truyền hình vào cuối năm 2014.

Nội dung bộ phim dựa trên tài liệu lịch sử về Đơn vị 731, bao gồm những cuộc phỏng vấn các nhân chứng và học giả.

Quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản căng thẳng do vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và các vấn đề lịch sử, chẳng hạn vụ thảm sát Nam Kinh.

Trung Quốc thời gian qua sử dụng các biện pháp tuyên truyền để nhắc lại vụ lính Nhật Bản bắt giữ hàng ngàn phụ nữ Trung Quốc và Hàn Quốc làm nô lệ tình dục hồi Thế chiến 2. Trong chuyến công du châu u gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có đề cập đến vụ việc này.

Phúc Duy

>> Nhật 'khó hiểu' khi Trung Quốc phê chuẩn 2 ngày quốc lễ mới
>> Trung - Nhật lại hục hặc vì thảm sát Nam Kinh
>> Trung Quốc tố Nhật Bản 'kiếm cớ' bành trướng quân đội
>> Đại sứ Mỹ: Trung Quốc, Nhật Bản cần 'hạ nhiệt' về tranh chấp lãnh thổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.