Trung Quốc không hài lòng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

09/04/2014 03:00 GMT+7

Trong một dấu hiệu thể hiện bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long hôm qua tuyên bố Bắc Kinh “không hài lòng” với những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại cuộc họp với những người đồng cấp ASEAN và trong chuyến thăm Nhật mới đây.

Trước đó, ông Hagel cảnh báo thẳng thừng rằng Trung Quốc phải tôn trọng những nước láng giềng và không sử dụng vũ lực để vẽ lại biên giới. Tân Hoa xã trích lời ông Phạm nói với ông Hagel: “Nhân dân Trung Quốc, kể cả tôi, không hài lòng với những phát biểu đó”.

Tại cuộc họp báo với ông Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tuyên bố Bắc Kinh sẽ “không chủ động gây rối” trong tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng, theo AFP. Mặt khác, ông Thường lại nhấn mạnh chủ quyền là “vấn đề cốt lõi” mà Trung Quốc “sẽ không thỏa hiệp”. Đáp lại, ông Hagel tái khẳng định Mỹ muốn bất đồng giữa các bên được giải quyết hòa bình. Tuy nhiên, ông Hagel nhấn mạnh Nhật và Philippines là 2 đồng minh lâu đời của Mỹ và Washington sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo các hiệp ước đã ký với hai đồng minh đó.

Liên quan đến quan hệ đồng minh của Mỹ, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm qua khẳng định với Reuters rằng thỏa thuận hợp tác quốc phòng sắp được ký kết giữa Mỹ và Philippines có thể sẽ giúp Manila tăng cường khả năng giám sát ở biển Đông. Một số nguồn tin tiết lộ sau khi thỏa thuận được ký, Mỹ sẽ triển khai kế hoạch đưa một đội chiến đấu cơ, máy bay trinh sát P3C-Orion và một tàu tác chiến cận bờ tới trú đóng luân phiên ở các căn cứ của Philippines.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.