Một tháng tìm máy bay mất tích MH370 tốn bao nhiêu tiền?

08/04/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Theo con số ước tính do hãng tin Reuters công bố ngày 8.4, chi phí cho việc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích của chính phủ các nước Úc, Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam trong vòng một tháng qua ít nhất là 44 triệu USD.

(TNO) Theo con số ước tính do hãng tin Reuters công bố ngày 8.4, chi phí cho việc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích tại Ấn Độ Dương và biển Đông của chính phủ các nước Úc, Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam trong vòng một tháng qua ít nhất là 44 triệu USD.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích


Tàu hậu cần HMAS Success (đằng trước) của Hải quân Úc đang tiếp nhiên liệu ngay trên biển cho tàu KD Lekiu của Hải quân Hoàng gia Malaysia, vốn đang tìm kiếm máy bay MH370 tại Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Con số thống kê nói trên dựa vào thống kê quốc phòng về chi phí tính theo giờ của việc triển khai máy bay và tàu thuyền, được tính toán bởi các chuyên gia quốc phòng và báo cáo của Lầu Năm Góc, Reuters cho hay.

Số tiền dùng cho tháng đầu tiên của việc tìm kiếm chiếc MH370 đã gần bằng chi phí dùng cho việc tìm kiếm kéo dài vài tháng cho chiếc máy bay Airbus AF447 của hãng hàng không Air France bị rơi ở Đại Tây Dương hồi năm 2009.

Các chuyên gia về cứu hộ ước tính chi phí cho việc lùng tìm chiếc MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ lên đến hàng trăm triệu USD.

Họ lập luận rằng con số ước tính 44 triệu USD vẫn chưa bao gồm chi phí dành cho các phương tiện quân sự của các nước khác, gồm Anh, Pháp, New Zealand và Hàn Quốc, cũng như những loại chi phí khác như chi phí cho máy bay dân sự và hàng trăm nhân viên và chuyên gia phân tích thông tin do thám trên toàn thế giới.

Anh đã gửi tàu ngầm hạt nhân HMS Tireless đến hỗ trợ cho đội tìm kiếm quốc tế tại vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Nước này không tiết lộ chiếc tàu ngầm này xuất phát từ đâu trước đó.

Vào cuối tuần trước, tướng Angus Houston, người đứng đầu cơ quan điều phối công tác tìm kiếm MH370 của Úc (JACC), hứa sẽ sớm đưa ra con số ước tính về chi phí cho cuộc tìm kiếm. “Tốn rất là nhiều tiền”, ông Houston nói.

Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã liên tục tuyên bố chi phí dành cho việc tìm chiếc Boeing 777 mất tích không phải là vấn đề cần lưu tâm.

Nhưng ông Abbott được cho là đã ngầm ngụ ý rằng Úc, quốc gia đang chỉ huy đội tìm kiếm quốc tế, có thể sẽ đưa ra con số tính toán chính thức ở một chừng mực nào đó, theo Reuters.

“Chúng tôi phải chịu chi phí này là điều đương nhiên - vì đây là hành động vì tình công dân quốc tế”, ông Abbott cho biết vào tuần trước.

“Có lẽ cũng cần có chút tính toán, có chút ghi nhận ở một chừng mực nào đó, tuy nhiên chúng tôi vẫn vui lòng giúp đỡ các quốc gia nào có liên quan hết khả năng có thể ”, thủ tướng Úc nói.  

Hoàng Uy

>> Trung Quốc bất mãn vì chỉ đóng 'vai phụ' trong cuộc tìm kiếm MH370
>> Diễn biến mới vụ MH370: Tàu Úc nghe tín hiệu hộp đen máy bay suốt 2 giờ
>> 12 máy bay, 14 tàu chiến chạy đua với thời gian tìm máy bay MH370
>> Phát hiện tín hiệu tình nghi của hộp đen MH370
>> Có thể sẽ không bao giờ tìm ra nguyên nhân máy bay MH370 mất tích   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.