Bộ trưởng Mỹ, Trung tranh cãi gay gắt về chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư

08/04/2014 18:29 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã tranh cãi gay gắt trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh ngày 8.4 khi bàn về các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã tranh cãi gay gắt trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh ngày 8.4 khi bàn về các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực, hãng tin AP đưa tin.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tươi cười vẫy chào phóng viên trước khi bước vào cuộc họp ngày 8.4...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thậm chí có lúc đã dùng ngón tay ra hiệu rằng Trung Quốc không có quyền đơn phương thành lập vùng nhận dạng phòng không bao trùm Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo đang có tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo, theo AP.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc còn khẳng định với phía Trung Quốc rằng Mỹ sẽ bảo vệ Nhật trong tranh chấp chủ quyền của đồng minh này với Trung Quốc.

Đáp lại thái độ gay gắt của ông Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói Trung Quốc sẽ không chủ động gây rối với Nhật, nhưng Bắc Kinh sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết để bảo vệ lãnh thổ.

Ông Thường còn cảnh báo rằng Mỹ nên “thận trọng” đối với các hành động của Nhật và “không nên dễ dãi và tỏ ra ủng hộ” đảo quốc này, AP cho hay.

Được biết, cuộc gặp gỡ được tổ chức nhằm tập trung bàn cách tăng cường quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sau nhiều năm nguội lạnh trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường xây dựng quân đội, bị Washington cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ, gia tăng tuyên bố chủ quyền tại châu Á..., theo AP.


... và bắt tay nhau trong cuộc họp báo với phóng viên sau cuộc họp

Vào tháng 11.2013, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới ở biển Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Động thái này khiến Mỹ và nhiều nước trong khu vực phản đối.

Washington từ chối công nhận vùng này và vì vậy phớt lờ mọi yêu cầu mà Bắc Kinh đặt ra cho vùng nhận dạng phòng không.

Trung Quốc đã cảnh báo sẽ có các biện pháp trừng trị những máy bay không tuân thủ yêu cầu nhận dạng, nhưng cho đến nay Bắc Kinh vẫn chưa có hành động gì.

Hoàng Uy
Ảnh: AFP

>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Trung Quốc hứa với Mỹ sẽ ‘không quấy rối’ Nhật Bản
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Công ty quốc phòng phương Tây không tiếp khách Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.