Tàu chiến Trung Quốc nhận mệnh lệnh từ Úc

04/04/2014 13:05 GMT+7

(TNO) Các tàu hải quân của Trung Quốc sẽ phải nhận mệnh lệnh từ Hải quân Úc trong một cuộc tập trận trên biển gần bang Hawaii (Mỹ) vào tháng 7 tới, hãng tin Fairfax Media (Úc) dẫn lời một quan chức Quốc phòng Trung Quốc.

(TNO) Các tàu hải quân của Trung Quốc sẽ phải nhận mệnh lệnh từ Hải quân Úc trong một cuộc tập trận gần bang Hawaii (Mỹ) vào tháng 7 tới, hãng tin Fairfax Media (Úc) dẫn lời một quan chức Quốc phòng Trung Quốc.


Tàu chiến và trực thăng Hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận hồi năm 2009 -  Ảnh: Reuters
 

Một quan chức quốc phòng Trung Quốc giấu tên cho hay đây là lần đầu tiên nước ngoài chỉ huy lực lượng Trung Quốc trong các cuộc tập trận, theo Fairfax Media.

Trước đó, Bắc Kinh đã đề nghị Hải quân Úc chỉ huy các tàu hải quân Trung Quốc tham gia tập trận “Rim of the Pacific” (Vành đai Thái Bình Dương).

Theo vị quan chức quốc phòng Trung Quốc, đề nghị của Bắc Kinh đã được phía Úc chấp thuận.

Vị quan chức này cho biết thêm Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đồng ý tham gia tập trận “Rim of the Pacific” và tàu hải quân của PLA sẽ nằm trong sự kiểm soát của Hải quân Úc.

"Rim of the Pacific" do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của 20 quốc gia tên thế giới, trong đó có Úc và Trung Quốc, tập trung vào các cuộc diễn tập cứu hộ.

Theo Fairfax Media, Thủ tướng Úc Tony Abbott sẽ đến thăm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần tới. Những quốc gia này đều là những nước xuất khẩu quan trọng đối với Úc.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc công khai chỉ trích việc Thủ tướng Abbott xem Nhật Bản là “bạn thân” của Úc ở châu Á, trong khi Úc muốn tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng quan hệ Nhật - Trung thì hục hặc vì vấn đề tranh chấp biển đảo.

Còn Úc cũng đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc đơn phương thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, chồng lấn vùng nhận diện phòng không Hàn Quốc và Nhật Bản, bao trùm cả quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư.

Phúc Duy

>> Triều Tiên tuyên bố tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Hàn Quốc
>> Cận cảnh xe tăng, chiến đấu cơ và binh sĩ Ukraine tập trận
>> Mỹ tập trận hàng loạt sát biên giới Nga
>> Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn chồng chéo với chương trình đoàn tụ gia đình
>> Hàn Quốc điều động hàng trăm binh sĩ đến Thái Lan tập trận
>> Tàu chiến Nga, Trung Quốc tập trận ở Địa Trung Hải
>> Trung Quốc tập trận tác chiến ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.