Dân kêu ô nhiễm, nhà máy nói không

04/04/2014 10:10 GMT+7

UBND xã Bình Trị, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) vừa có văn bản đề nghị Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý, vận hành, kinh doanh Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất và Nhà máy nhựa Polypropylene) cung cấp hồ sơ do cơ quan có thẩm quyền đã đánh giá tác động môi trường cho địa phương để phổ biến, tuyên truyền đến người dân hiểu, không làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của công ty.

UBND xã Bình Trị, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) vừa có văn bản đề nghị Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý, vận hành, kinh doanh Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất và Nhà máy nhựa Polypropylene) cung cấp hồ sơ do cơ quan có thẩm quyền đã đánh giá tác động môi trường cho địa phương để phổ biến, tuyên truyền đến người dân hiểu, không làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của công ty.

 Ô nhiễm môi trường
Người dân sống gần NMLD Dung Quất than phiền về tình trạng môi trường không khí bị ô nhiễm - Ảnh: Hiển Cừ

Theo UBND xã Bình Trị, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân ở các khu dân cư Hòa Trung, Hòa Đông, An Lệ (thôn Phước Hòa) cho rằng NMLD dầu Dung Quất và Nhà máy nhựa Polypropylene xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, khí thải xả ra quá hôi, các giếng nước gần phía tây Nhà máy lọc dầu Dung Quất khi đun sôi có hiện tượng kết tủa, nước thải xả ra ruộng gây ngứa, tiếng ồn phát ra từ Nhà máy nhựa Polypropylene quá lớn. Ông Nguyễn Văn Viên, Xóm trưởng xóm An Lệ, phàn nàn: “Không biết nhà máy thải ra khí gì mà nhiều khi người dân ở đây phải hít mùi hôi và khét, rất khó thở”.

Trong khi người dân địa phương kêu ô nhiễm thì ông Khương Lê Thành, Trưởng phòng An toàn sức khỏe môi trường Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, khẳng định rằng các thông số kỹ thuật về khí thải như lưu huỳnh đioxit (SO2), Hydro sulfua (H2S), nước thải, tiếng ồn của NMLD Dung Quất và Nhà máy nhựa Polypropylene đều ở mức dưới tiêu chuẩn cho phép. Theo ông Thành, kết quả này là do nhân viên công ty quan trắc lấy mẫu hàng ngày và Trung tâm kỹ thuật quan trắc môi trường Dung Quất (Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất) lấy mẫu hàng tuần tại khu vực nhà máy và các vùng lân cận trong thời gian qua.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đây không phải là lần đầu tiên người dân xã Bình Trị, nhất là những gia đình sống gần NMLD Dung Quất than phiền về tình trạng môi trường không khí bị ô nhiễm. Vào cuối tháng 10.2010, Trung tâm kỹ thuật quan trắc môi trường Dung Quất tiến hành quan trắc lấy mẫu khí tại khu vực trước UBND xã Bình Trị, ngã ba thôn Lệ Thủy (xã Bình Trị) và trước cổng Trung tâm kỹ thuật quan trắc môi trường Dung Quất (cách NMLD Dung Quất khoảng 2,5 km về phía nam) để phân tích thì cả 3 mẫu khí đều cho kết quả lượng SO2 trong không khí vượt từ 1,5-2 lần tiêu chuẩn VN cho phép. Sau khi xác định “thủ phạm” gây ra nguồn không khí bị ô nhiễm khí SO2 là do NMLD Dung Quất thải ra nên Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã có văn bản yêu cầu Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn kiểm tra, có biện pháp khắc phục.

Hiển Cừ

>> Kiểm soát 3 điểm nóng về ô nhiễm môi trường ở Quảng Nam
>> Nghẹt cống gây ô nhiễm môi trường
>> Dân TP.HCM than phiền vì ô nhiễm môi trường
>> Nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
>> Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.