Thoái vốn, cổ phần hóa DNNN đều chậm

03/04/2014 03:05 GMT+7

Mặc dù đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt, nhưng theo đánh giá của Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư tại Hội nghị đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) diễn ra ngày 2.4, tốc độ triển khai của 32 tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) vẫn đang rất chậm.

Mặc dù đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt, nhưng theo đánh giá của Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư tại Hội nghị đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) diễn ra ngày 2.4, tốc độ triển khai của 32 tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) vẫn đang rất chậm.

Ông Phạm Viết Muôn, Phó trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN cho biết, từ nay đến năm 2015 phải tiến hành cổ phần hóa 432 DN theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhưng hiện tại mới có 146 DN lập ban chỉ đạo. Đặc biệt, công tác xác định giá trị DN hết sức mất thời gian và khó khăn nhưng hiện cũng mới chỉ có 26 đơn vị xác định xong. Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư đã kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung luật DN để có thêm các quy định pháp lý đặc thù dành cho quản lý và hoạt động của DNNN. Đồng thời, xem xét sửa đổi điều 12 luật Chứng khoán để các DNNN đang có lỗ lũy kế hoặc trong năm 2013 - 2014 đang thua lỗ vẫn đủ điều kiện pháp lý thực hiện cổ phần hóa theo đề án tái cơ cấu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị trong hai năm 2014 - 2015 các TĐ, TCT phải xây dựng lộ trình cụ thể để tiến hành cổ phần hóa, sắp xếp lại. Nhưng quan trọng hơn cả là hai việc, thứ nhất phải đổi mới phương thức quản trị theo hướng hiện đại. Thứ hai, phải cơ cấu lại nhân lực tại các bộ máy TĐ, TCT từ HĐQT đến ban giám đốc, lao động… Bên cạnh đó, nội bộ các TĐ, TCT phải tăng cường kiểm tra, giám sát từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới.

Hương Giang - Anh Vũ

>> Đường sắt tái cơ cấu chậm nhất trong các 'ông lớn
>> Tái cơ cấu DNNN không đủ điểu kiện cổ phần hóa
>> Dứt khoát phải tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.