Nuôi cá bè trái phép trên vịnh Mũi Né

04/04/2014 03:00 GMT+7

Vịnh Mũi Né (Bình Thuận) có vị trí cực kỳ quan trọng về an ninh - quốc phòng nhưng đã xảy ra nhiều trường hợp tự xây dựng lồng bè và nuôi cá bất hợp pháp trên vịnh.

Vịnh Mũi Né (Bình Thuận) có vị trí cực kỳ quan trọng về an ninh - quốc phòng nhưng đã xảy ra nhiều trường hợp tự xây dựng lồng bè và nuôi cá bất hợp pháp trên vịnh.

 Nuôi cá bè trái phép trên vịnh Mũi Né
Các bè cá trên vịnh Mũi Né sẽ bị buộc tháo dỡ - Ảnh: Hoàng Linh

Phó chủ tịch UBND P.Mũi Né (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) Nguyễn Thị Huỳnh Hoa cho biết hiện nay có 16 lồng bè đang nuôi cá. Trên bờ còn có 3 lồng bè chuẩn bị hạ thủy. Toàn bộ các lồng bè đều nuôi cá bớp, mỗi bè có khoảng 15 - 20 lồng (mỗi lồng diện tích 9 m2). Cá biệt như bè cá của ông Trần Ngọc Vân có tới 26 lồng, bè của ông Trần Thanh Hùng có tới 29 lồng. “Hiện nay, tất cả các chủ bè cá đều được UBND phường thông báo ngưng không mở rộng thêm nữa chờ ý kiến của tỉnh”, bà Hoa cho hay. Tuy nhiên, một ngư dân ở KP.2 (P.Mũi Né) thông tin: “Chính quyền không hề có động thái nào, để họ nuôi tự phát như vậy. Bây giờ còn được, chứ vào mùa mưa bão, những bè cá này sẽ gây trở ngại cho ngư dân chúng tôi neo đậu tàu thuyền khi có lệnh cấm biển”.

Trả lời câu hỏi vì sao chính quyền phường không ngăn chặn người nuôi bè ngay từ đầu, để họ đầu tư quá lớn, nay lại không cho nuôi, bà Hoa biện minh: “Ngay từ năm 2012, khi mới có một vài hộ làm lồng bè nuôi cá, chúng tôi đã báo cáo ngay cho UBND TP.Phan Thiết. Nhưng do đây là ngành nghề mới, lại không hề có một văn bản nào cấm chuyện này nên ngay cả thành phố cũng lúng túng”.

Liên quan vấn đề này, trả lời Thanh Niên, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận Mai Kiều khẳng định: “Thứ nhất, do tỉnh không có quy hoạch nuôi cá bè ở đây. Thứ hai, vịnh Mũi Né là cửa biển cho tàu bè vào tránh bão. Vịnh Mũi Né còn được quy hoạch là vùng phát triển thể thao biển và phục vụ phát triển du lịch. Mũi Né còn có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng. Do vậy, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định tháo dỡ hết số bè cá này”.

Quế Hà

>> Nuôi cá bè trên sông Vàm Cỏ Đông
>> Buộc di dời nuôi cá bè trên sông Dinh
>> Nước mặn đe dọa làng nuôi cá bè
>> Bồi thường người nuôi cá bè bị thiệt hại do ô nhiễm 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.