Nghị sĩ Mỹ đòi phanh phui các biện pháp tra tấn 'vô nhân đạo' của CIA

03/04/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Các thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã kêu gọi giải mật một số phần trong báo cáo về chương trình tra tấn của Cục Tình báo T.Ư Mỹ (CIA) sau vụ khủng bố 11.9.2001.

(TNO) Các thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã kêu gọi giải mật một số phần trong báo cáo về chương trình tra tấn của Cục Tình báo T.Ư Mỹ (CIA) sau vụ khủng bố 11.9.2001.

Bản báo dài 6.300 trang của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ nêu chi tiết các biện pháp tra tấn “tàn nhẫn và vô nhân đạo” của CIA, theo đài Russia Today (Nga) ngày 3.4.

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu thông qua việc giải mật báo cáo này.

Thượng nghị sĩ Susan Collins và Angus King, thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, cho rằng họ ủng hộ việc minh bạch hóa thông tin và kêu gọi các thượng nghị sĩ khác ủng hộ việc giải mật, công bố một số thông tin từ bản báo cáo.

“Tra tấn là sai. húng ta phải đảm bảo rằng những sai lầm nghiêm trọng trong chương trình giam giữ và thẩm vấn của CIA sẽ không bao giờ lập lại”, Russia Today dẫn bản tuyên bố chung của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.

Bản báo cáo đã bị rò rỉ và đăng tải trên tờ The Washington Post (Mỹ). Theo đó, các nguồn tin cho tờ The Washington Post biết Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ điều tra, phát hiện CIA nói dối chính phủ về các chiến dịch chống khủng bố, các chương trình giam giữ, thẩm vấn và dùng biện pháp tra tấn các nghi phạm kể từ sau vụ khủng bố 11.9.2001.

Theo bản báo cáo này, các biện pháp tra tấn của CIA bao gồm tra tấn bằng nước (đổ nước liên tục vào mặt), đánh đập, quăng nghi phạm vào tường hoặc đập đầu vào tường, bỏ nghi phạm vào ống nước đá.

CIA phản đối báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ và cho rằng các điều tra viên của ủy ban này và Bộ Tư pháp Mỹ đã bí mật truy cập các tài liệu mật của CIA mà không được sự cho phép của CIA.

Phúc Duy

>> Lầu Năm Góc, CIA ra lệnh cho y bác sĩ tra tấn tù nhân khủng bố?
>> HRW tố chính quyền Syria tra tấn hàng chục ngàn người biểu tình
>> Edward Snowden khẳng định “miễn nhiễm” với đòn tra tấn
>> Hồng Kông rúng động với vụ chủ nhà tra tấn người giúp việc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.