Tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM: Mở rộng địa bàn phân tuyến

03/04/2014 10:00 GMT+7

Thông tin tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 hiện là mối quan tâm của hầu hết các phụ huynh có con em trong độ tuổi này.

Nhiều trường mới, giải tỏa áp lực trường điểm

 
: Học sinh lớp lá tập kỹ năng chuẩn bị vào học lớp 1 - Ảnh: Thảo Quyên

Lãnh đạo các phòng giáo dục (GD) của TP.HCM cho biết về cơ bản việc tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 thực hiện theo nguyên tắc: học sinh cư trú tại phường nào sẽ vào học ở các trường đóng trên địa bàn phường đó. Tuy nhiên, có một số tình huống xảy ra như phường đó chưa có trường hoặc có nhưng quy mô không đáp ứng hết chỗ học cho trẻ thì ban tuyển sinh sẽ phân tuyến vào những trường ở các phường lân cận.

Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD Q.5 cho biết: “Mấy năm trước, áp lực tuyển sinh thường tập trung vào Trường tiểu học Bàu Sen, Minh Đạo, Chính Nghĩa. Nhưng năm nay do một số trường xây mới như tiểu học Lý Cảnh Hớn, Trần Quốc Toản nên những trường nói trên đã giảm sức hút. Ở bậc THCS, Trường THCS Lý Phong (Q.5) đã có những đổi mới, đầu tư về chất lượng, phần nào gánh bớt áp lực cho hai trường Hồng Bàng và Kim Đồng”.

Ngoài ra, theo lý giải của bà Thu thì sở dĩ mấy năm trước ở bậc tiểu học áp lực tuyển sinh tập trung vào Trường tiểu học Bàu Sen, Minh Đạo, Chính Nghĩa vì hoàn thành bậc tiểu học, học sinh những trường này sẽ được phân tuyến vào học lớp 6 của Trường THCS Kim Đồng, Hồng Bàng. Do vậy, năm nay để giải tỏa bớt áp lực cho 3 trường tiểu học nêu trên, đồng thời giảm bớt thiệt thòi cho học sinh các trường tiểu học cơ sở vật chất còn thiếu thốn như Huỳnh Mẫn Đạt, Huỳnh Kiến Hoa, Nguyễn Viết Xuân…, Q.5 sẽ mở rộng địa bàn phân tuyến ở bậc THCS.

Dù phân tuyến theo địa bàn trường tiểu học nhưng học sinh vào lớp 6 có 2 lựa chọn. Trước tiên, các em nộp hồ sơ bản chính theo phân tuyến trường tiểu học. Sau đó, nếu có nhu cầu thì nộp bản sao tại trường THCS thuộc địa bàn cư trú của mình. Căn cứ vào thực tế, ban tuyển sinh quận sẽ xem xét và quyết định.

Ông Lưu Hồng Uyên, Trường phòng GD Q.6 thông tin: “Vài năm trở lại đây, tại Q.6, Trường THCS Bình Tây đã giảm bớt sức hút do Trường THCS Lam Sơn, Nguyễn Văn Luông… có sự thay đổi về chất lượng đào tạo”.

Năm học mới, Q.1 sẽ khánh thành Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, giải tỏa áp lực cho Trường THCS Trần Văn Ơn cùng cư trú tại P.Đa Kao.

Quy định thời gian cư trú

Để tránh tình trạng nhập hộ khẩu tràn lan, Ban Tuyển sinh Q.1 quy định phân tuyến học sinh có thời gian nhập hộ khẩu tối thiểu là một năm. Riêng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng ưu tiên tuyển học sinh có giấy khai sinh tại phường này, sau đó sẽ tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú.

Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng GD Q.1, cho biết Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm có cải tạo lại cơ sở vật chất nhưng chủ yếu là xây dựng phòng chức năng nên chỉ tiêu tuyển sinh không thay đổi. Do đó, học sinh của P.Bến Nghé vẫn được phân tuyến vào hai trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và Hòa Bình. Tùy địa bàn dân cư, học sinh cư trú gần trường nào, ban tuyển sinh quận sẽ phân tuyến vào học trường đó.

Tương tự, Trường tiểu học Chu Văn An (Q.Bình Thạnh) sẽ tuyển học sinh có giấy khai sinh tại P.26 và có hộ khẩu thường trú tại một số khu phố lân cận với trường. Sau khi tuyển hết số học sinh này, ban tuyển sinh của trường và phường sẽ xét đến những học sinh đủ điều kiện về thời gian cư trú và sở hữu nhà ở…

Còn Ban Tuyển sinh Q.10 sẽ căn cứ vào thực tế địa bàn để phân tuyến đến từng tổ dân phố lân cận với trường. Để tránh trường hợp “chạy” hộ khẩu, quận sẽ xét ưu tiên hộ khẩu học sinh theo cha mẹ trước sau đó mới tính đến các hình thức cư trú khác. 

Bích Thanh

>> Thông tin mới về tuyển sinh lớp 1, lớp 6 tại TP.HCM
>> Tuyển sinh 2014: Để không còn sợ thất nghiệp sau tốt nghiệp
>> Tuyển sinh trường, lớp chuyên tại TP.HCM
>> TP.HCM công bố thông tin tuyển sinh lớp 6, lớp 10  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.