Kỳ vọng nền công nghiệp vi mạch

02/04/2014 10:45 GMT+7

Ngày 1.4, 24 học viên của khóa đào tạo vi mạch đầu tiên tại Đà Nẵng đã chính thức tốt nghiệp, đánh dấu sự khởi đầu quan trọng trên lộ trình phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực thiết kế vi mạch của TP này.

Kỳ vọng nền công nghiệp vi mạch

Các học viên khóa đào tạo vi mạch đầu tiên của Đà Nẵng - Ảnh: Diệu Hiền 

Khóa đào tạo vi mạch đầu tiên tại Đà Nẵng mở ra, từ sự phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, Ban Quản lý tiểu dự án Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông tại TP.Đà Nẵng với Liên danh Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC, ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) và Công ty CP Người đồng hành.

 

Các học viên tham gia khóa học được miễn phí 100%. Toàn bộ chi phí của khóa học lần này là 1,6 tỉ đồng. Tại lễ bế giảng, Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng thông báo nhu cầu tuyển dụng 12 kỹ sư từ đội ngũ học viên vừa được đào tạo này. Trung tâm ICDREC cũng đang thiếu một số vị trí trong các nhóm thiết kế số, cần 10 kỹ sư cho các nhóm với mức lương khởi điểm từ 300 USD đến 400 USD.

Những học viên được lựa chọn để tham gia khóa học đầu tiên này, là những sinh viên khá, giỏi đã tốt nghiệp hoặc sinh viên năm cuối học các ngành điện tử-viễn thông, khoa học máy tính; cơ điện tử trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng và một số ĐH khác trên địa bàn Đà Nẵng. Trong vòng gần 3 tháng, các học viên được đào tạo nắm vững quy trình tạo ra một chip (vi mạch số) và các thành phần cơ bản tạo nên vi mạch số, cách sử dụng ngôn ngữ như Verilog, SystemVerilog...; sử dụng các công cụ mô phỏng thiết kế đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới và phương pháp đánh giá chất lượng của quá trình kiểm tra; có khả năng tiếp xúc với toàn bộ các khâu của quá trình kiểm tra mạch tích hợp trong luồng thiết kế mạch tích hợp thực tế... Chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo do Tập đoàn Vi mạch Synopsys và Trung tâm ICDREC cùng ký.

Ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng chia sẻ: “Khóa học mới này là bước khởi đầu đầy kỳ vọng cho việc thúc đẩy ngành công nghiệp vi mạch tại Đà Nẵng. Việt Nam là nước kém phát triển trong ngành công nghiệp vi mạch. Có thể nói đây là bước khởi đầu đầy tham vọng và mạo hiểm của những người tâm huyết với nền công nghiệp vi mạch của TP.Đà Nẵng. Chúng ta đã từng bị lừa phỉnh về những công nghệ mới nhập về Việt Nam, đó là do chúng ta thiếu những kiến thức về vi mạch. Nên, việc đào tạo một đội ngũ có kiến thức về vi mạch, là bước đi ban đầu, giúp cho chúng ta nhận biết được thực chất của những sản phẩm công nghệ cao, mà không bị lừa nữa. Sau đó, từ tiền đề này, sẽ tiếp tục phát triển lên cao hơn, với tham vọng xây dựng thành công nền công nghiệp thiết kế vi mạch tại Đà Nẵng!”. Và việc Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng thành lập và đi vào hoạt động hồi đầu năm 2014 cũng chính là một sự khẳng định của lãnh đạo TP về tâm huyết đối với ngành công nghiệp này.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.