Đại án tham nhũng trong quân đội Trung Quốc

02/04/2014 03:15 GMT+7

Trung Quốc đã đưa ra xét xử vụ án tham nhũng trong quân đội được cho là lớn nhất trong vòng gần 10 năm qua.

 Cốc Tuấn Sơn (ảnh nhỏ) và “Tướng quân phủ” của mình - Ảnh: AFP/SCMP
Cốc Tuấn Sơn (ảnh nhỏ) và “Tướng quân phủ” của mình - Ảnh: AFP/SCMP

Tân Hoa xã ngày 1.4 dẫn thông tin từ Viện Kiểm sát quân sự cho hay cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Cốc Tuấn Sơn đã chính thức bị truy tố tội tham nhũng, biển thủ, lạm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực. Với hàm trung tướng, ông Cốc là sĩ quan cao cấp nhất phải đối mặt với tòa án quân sự kể từ năm 2006.

Đây là kết quả của cuộc điều tra kéo dài hơn 2 năm qua và giới truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin về cuộc sống xa hoa tột đỉnh của viên tướng 57 tuổi. Ông Cốc bị phát hiện sở hữu hàng chục căn hộ cao cấp ở trung tâm Bắc Kinh và một dinh cơ lộng lẫy ở thành phố Bộc Dương, thuộc tỉnh Hà Nam. Với diện tích rộng đến 1 ha phỏng theo kiến trúc Tử Cấm Thành, dinh cơ ở quê nhà của ông Cốc được người dân địa phương gọi là “Tướng quân phủ”. Theo tạp chí Tài Tân, khi khám xét nơi này, nhà chức trách đã phát hiện cả một bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc bằng vàng ròng, bao gồm thuyền vàng, chậu vàng và cả tượng vàng của Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông cùng một hầm rượu đắt tiền. Nhân dân nhật báo còn đăng xã luận lên án tướng Cốc là “con sâu đục thủng cả Vạn lý trường thành”.

Tướng Cốc gia nhập quân ngũ từ năm 1971, bắt đầu đảm trách công tác kinh tài của quân đội tại Bộc Dương vào năm 1985. Đến năm 2009, ông này được đề bạt giữ chức Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần PLA và vun vén tài sản từ những dự án đất đai cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng, theo Tài Tân. Các nguồn thạo tin cho hay ông Cốc còn đang đối mặt với cáo buộc bán hàng trăm chức vụ trong quân đội để bỏ túi hàng triệu USD. Một số chuyên gia cho rằng do vụ việc liên quan đến nhiều bí mật quốc phòng nên ông Cốc có thể sẽ bị xử kín.

Hoàn Cầu thời báo nhận định vụ Cốc Tuấn Sơn là bằng chứng mới cho thấy Quân ủy Trung ương do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu đang thực hiện một chiến dịch chống tham nhũng lớn trong PLA, vốn bị đánh giá là tồn tại nhiều tệ nạn. Mới đây, tờ South China Morning Post loan tin cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu, người được cho là đỡ đầu tướng Cốc, cũng đã bị bắt và điều tra vì nghi án bán quân hàm.

Cũng trong ngày 1.4, AP dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết các thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm và nghi án tham nhũng trong các đơn vị quân đội đặt xung quanh thủ đô Bắc Kinh, bao gồm cả Quân khu Tế Nam. Theo thông báo, cuộc thanh tra thu thập được nhiều manh mối liên quan tới sai phạm trong khâu đề bạt, kỷ luật, chuyển nhượng đất đai, phân bổ tài sản và quân y.

Thụy Miên

 >> Quân đội Trung Quốc dính bê bối tham nhũng
 >> Quân đội Trung Quốc 'tham nhũng hơn cả thời nhà Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.