Nga, Mỹ nỗ lực hạ nhiệt khủng hoảng Ukraine

30/03/2014 03:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã gọi điện cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama để thảo luận về sáng kiến hạ nhiệt cuộc khủng hoảng Ukraine do Washington đề xuất.

AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết ông Obama đã khẳng định quyết tâm tìm giải pháp ngoại giao để xuống thang khủng hoảng. Cụ thể, ông yêu cầu lãnh đạo Nga tránh triển khai quân dọc biên giới với miền đông Ukraine. Ukraine vốn khẳng định có khoảng 100.000 binh sĩ Nga đã có mặt tại đây, song Mỹ ước tính khoảng 35.000 - 40.000 quân, theo Reuters.

Nhà Trắng tiết lộ ông Putin chủ động liên lạc với ông Obama sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trình bày với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sáng kiến của Washington tại The Hague (Hà Lan) hồi đầu tuần. Giải pháp ngoại giao sẽ bao gồm việc triển khai các quan sát viên quốc tế để bảo đảm quyền lợi của cộng đồng nói tiếng Nga tại Crimea, quân Nga ở Crimea trở về căn cứ và tiến hành đối thoại giữa Nga và Ukraine, theo AFP. Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama đã gợi ý Moscow đưa ra phản ứng cụ thể bằng văn bản.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định Moscow hoàn toàn không có ý định vượt qua biên giới Ukraine. Ưu tiên của Moscow là chứng kiến Ukraine thực thi cải cách để tạo ra một cơ cấu liên bang với mỗi vùng có mức độ tự trị riêng. Cũng theo Ngoại trưởng Nga, hiến pháp mới của Ukraine nên nêu rõ rằng nước này sẽ giữ vị trí trung lập, loại trừ mọi khả năng trở thành thành viên của NATO trong tương lai.

Châu Yên

>> Nga 'hoàn toàn không có hứng thú' tiến vào Ukraine
>> Ông Putin chủ động gọi điện cho Obama bàn về Ukraine
>> Nga tiếp tục tăng quân tới sát biên giới với Ukraine?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.