Vừa đi vừa khóc: Minh Hằng là số 1!

29/03/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Đó là nhận định của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng dành cho vai diễn Đông Dương của Minh Hằng trong bộ phim truyền hình Vừa đi vừa khóc đang rất được khán giả quan tâm.

(TNO) Đó là nhận định của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng dành cho vai diễn Đông Dương của Minh Hằng trong bộ phim truyền hình Vừa đi vừa khóc đang rất được khán giả quan tâm.  

 

 Vừa đi vừa khóc: Minh Hằng là số 1! 1
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cùng ê kíp phim Vừa đi vừa khóc - Ảnh: Ân Nguyễn

Vũ Ngọc Đãng là người khá lạ lùng. Điểm lạ lùng thứ nhất là anh say mê truyền hình hơn điện ảnh, dù anh đã nhẵn mặt với màn ảnh rộng. “Có lẽ do hợp tạng”, Đãng nói vậy. Điểm lạ lùng thứ hai là anh quá thủy chung với dàn diễn viên của mình, trong đó phải kể đến Lương Mạnh Hải, ngay cả những khi Hải bị chê bai thật nhiều.

Chào Vũ Ngọc Đãng! Anh có biết rất nhiều khán giả chê vai diễn Hải Minh của Lương Mạnh Hải là quá ủy mị trông  không giống hình tượng một người đàn ông?

Vì các nhân vật khác trong phim từ Đông Dương, Thêu, Lụa, Lố…, tất cả đều mạnh nên tôi muốn xây dựng một vai nam yếu đuối, mà phim tôi thường thế, nhân vật nữ mạnh hơn nhân vật nam. Nhân vật của Hải là một chàng luôn phân vân. Anh ta tát Bảo Quyên xong thì hoang mang không biết mình đúng hay sai, rồi đi tìm mẹ cũng lo lắng không biết mẹ có thương mình thật lòng không. Lúc viết kịch bản tôi cũng nghĩ sẽ chăm chút cho vai của Hải nhưng cuối cùng cũng bị vai nữ lấn lướt. 

 Vừa đi vừa khóc: Minh Hằng là số 1! 2

 Vừa đi vừa khóc: Minh Hằng là số 1! 2

 Vừa đi vừa khóc: Minh Hằng là số 1! 3
Vũ Ngọc Đãng chỉ đạo diễn xuất trong phim Vừa đi vừa khóc - Ảnh: Ân Nguyễn

Dù ủy mị cách mấy thì  đoạn hai cha con - hai người đàn ông nói chuyện với nhau cũng đâu cần tình cảm quá trớn như vậy?

Giọng Bắc khiến người nghe có cảm giác bị nhấn nhá. Nếu nguyên ê kíp toàn nói giọng Bắc nghe riết sẽ quen tai. Còn đây nguyên ê kíp giọng Nam, lâu lâu chọi vô hai giọng Bắc nên khán giả sẽ có cảm giác đó chứ Văn Tùng và Lương Mạnh Hải diễn cực hay.

Xem Vừa đi vừa khóc thấy nhiều chi tiết giống Bỗng dưng muốn khóc quá, ví dụ điển hình là đoạn nhân vật nam say xỉn gặp nhân vật nữ ở đầu phim, đúng không ạ?

Phim của tôi bao giờ cũng xuất hiện một vài con vật, nhân vật bỏ học giữa chừng, sẽ có một vài người khuyên người kia đi học lại, nhân vật mất tích… Phim mới tôi đang viết cũng có nhân vật bị mất tích. Tình tiết giống nhưng câu chuyện khác. Tôi nghĩ khán giả coi phim sẽ nhận ra ngay đây là những phim cùng đạo diễn làm. Một vài chi tiết tôi cố tình đưa vô để đóng dấu ấn của mình.

 Vừa đi vừa khóc: Minh Hằng là số 1! 6

 Vừa đi vừa khóc: Minh Hằng là số 1! 5
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: "Phát hiện lớn nhất của tôi là La Quốc Hùng, phát hiện ngạc nhiên nhất của tôi là Lan Ngọc, còn Minh Hằng dĩ nhiên là số 1 rồi" - Ảnh: Ân Nguyễn

Anh không sợ người ta cho rằng anh cứ lăp đi lặp lại chính mình sao?

Không đâu, vì kể cả điện ảnh thế giới thực ra cũng chỉ có sáu, bảy câu chuyện: hoàng tử và lọ lem, người hùng, vượt khó… bấy nhiêu thôi, quan trọng là cách mình kể chuyện. Thay đổi sẽ tự đánh mất bản thân. Tinh thần của phim tôi luôn là nghèo mà không hèn, trong sáng, nếu tôi đánh mất đi thì phim tôi không còn gì nữa.

Nhân nhắc tới chuyện nghèo mà không hèn, hình như phim nào của anh cũng dành một mảng riêng cho những người cơ cực, điều này có ý nghĩa gì với anh, hay nó liên quan đến tuổi thơ của anh?

Nhà tôi không phải quá nghèo, ba tôi là hiệu trưởng. Tôi học xong lớp 12, do học dốt quá nên bị ba chửi mấy câu, thế là bỏ nhà đi bụi. Lên thành phố, tôi làm đủ thứ nghề, thuê nhà ở khu ổ chuột cùng bảy, tám người nữa, cộng với việc trước giờ chỉ thích đọc truyện hiện thực phê phán nên tôi cảm được đời sống của dân lao động nghèo.

Tôi từng chứng kiến những con người lúc nào cũng thiếu nợ, khi vài trăm, khi vài chục, mua cái áo, cục xà bông cũng phải trả góp. Khổ cực là vậy mà họ luôn vô tư. Hồi tôi mới lên thành phố, tôi toàn đi xe đạp, rồi bị mất xe, tôi đành đi bộ, mãi đến năm ba mươi tuổi, sau khi làm Những cô gái chân dài xong, tôi mới mua được chiếc xe máy cà tàng đầu tiên.

Cuộc sống tuy vất vả nhưng tôi lại thấy mình may mắn. Nó là vốn sống, là kinh nghiệm cho nghề đạo diễn. Tôi làm mảng nghèo khó tốt hơn, chứ làm về nhà giàu thấy hơi bị sến. (cười). Phim tới của tôi không có người giàu luôn, chỉ toàn nghèo, vai của Hải sẽ là vai nghèo.

 
Phim của tôi bao giờ cũng xuất hiện một vài con vật, nhân vật bỏ học giữa chừng, sẽ có một vài người khuyên người kia đi học lại, nhân vật mất tích… Phim mới tôi đang viết cũng có nhân vật bị mất tích. Tình tiết giống nhưng câu chuyện khác
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Lại Hải nữa à?

Tất nhiên. Làm việc với Hải tôi rất tự tin. Kêu tôi làm với người khác thật tình tôi không biết phải làm với ai. Ở Việt Nam nếu có nam diễn viên giỏi thì toàn quái quái kiểu anh Hoài Linh, Thái Hòa, Trấn Thành… Nam chính vừa đẹp vừa diễn hay ở Việt Nam chắc không có.

Anh không e ngại mọi người đã ngán rồi Hải ư?

Mọi người mới đi một đoạn đường ngắn nên chưa thấy được hết vai của Hải trong Vừa đi vừa khóc. Từ đoạn đi tìm mẹ, cuộc sống Hải mới nhiều màu sắc, còn khúc đầu thì đang bị sốc nên chỉ thấy Hải khóc lóc. Mãi sau này tôi mới phát hiện ra, Hải đóng vai nghèo nghèo, bụi bụi hợp hơn những vai công tử. Hải không nên đóng vai nhà giàu nữa.

Công tâm mà nhận xét, anh có thấy Lương Mạnh Hải mờ nhạt so với những nhân vật còn lại?

Tôi làm vai phụ thường hay. Mọi người đang  ác cảm với Hải chứ thật ra Hải diễn rất là hay. Thử đề cử cho tôi ai khác hơn Hải đi. Khó tìm được người diễn nội lực như Hải, khóc đến sưng mắt như Hải. Tôi nghĩ Hải đang bị oan ức và  không được công nhận.

Khán giả mình đâu đến nỗi không phân biệt được hay, dở kia chứ?

Hải rất hay, nhưng Hải chỉ thiếu một thứ, nhẹ thôi, thứ mà tất cả diễn viên khác trong phim đều có, đó chính là cái duyên. Vì thế coi phim, người ta không cảm thấy mê Hải được. Vấn đề này lại phải bàn về giọng nói của Hải, nó chính kịch quá, chưa đủ độ mềm. Tôi không phải người không công tâm. Có thể mọi người chưa hiểu hết nhân vật. Hải nắm bắt và diễn ra được một nhân vật yếu đuối, sướt mướt như trong kịch bản. Đó là lý do tại sao tôi kiên trì với Hải.

Anh thấy, Hải bên ngoài đời thường có yếu đuối giống trong phim không?

Vai đó chính là tôi. Tất cả những gì sến trong phim đều là tôi. Hải bên ngoài cứng cỏi lắm.

Anh hài lòng với Vừa đi vừa khóc chứ?

Cực kỳ hài lòng. Sau một tuần chiếu mà quảng cáo đã tăng giá gấp rưỡi, chưa phim nào được như vậy. Tôi nghĩ, về tay nghề, Vừa đi vừa khóc tôi làm giỏi hơn Bỗng dưng muốn khóc, cắt dựng cũng tốt hơn. Bỗng dưng muốn khóc bị hỏng một vài vai, phim này thì không nên tôi rất sướng. Điều khiến tôi sướng nhất là phim của tôi luôn có doanh thu và đẩy được một số người lên: diễn viên cũng nổi, sản xuất cũng nổi, ca sỹ cũng nổi… thành công được chia đều cho tất cả mọi người. Muốn được như vậy cần phải tính toán. Tôi làm gì cũng tính toán cho người khác, chứ không muốn mọi thứ chỉ là công cụ của đạo diễn.

Nghĩ nhiều cho người khác quá sẽ dễ bị tổn thương đấy, nhất là một ngày họ bỏ mình ra đi!

Một người bỏ mình đi là cơ hội để mình gặp người mới, còn ai cũng đối xử tốt với tôi như Hải thì chắc phim của tôi toàn người quen thôi, sẽ chẳng bao giờ có những Lố, Lụa, Thêu.   

Với Vừa đi vừa khóc, người mới mà anh tâm đắc nhất là ai?           

Trong phim này, phát hiện lớn nhất của tôi là La Quốc Hùng, phát hiện ngạc nhiên nhất của tôi là Lan Ngọc, còn Minh Hằng dĩ nhiên là số 1 rồi.

Tạm gác qua bên những người mới nhé. Tình bạn của anh và Dũng khùng thế nào rồi?

Ồ, vẫn rất thắm thiết. Trong cuộc sống, Dũng giúp tôi nhiều hơn. Vì Dũng có nhiều mối quan hệ. Làm quen, báo giá, Dũng đều làm giúp. Ngày xưa là cà phê cà pháo, giờ ít gặp nhưng cảm giác vẫn là “à, đây là người bạn từng rất thân với mình” khi ngồi cạnh nhau, không cần nói nhiều. Và vẫn chia sẻ những quyết định thiếu tự tin với nhau. Luôn luôn là “mày thấy sao” dù quyết định cuối cùng chắc chắn không phụ thuộc vào câu trả lời.

Còn chuyện tình cảm, có chia sẻ luôn không?

Không. Thường chúng tôi chỉ biết kẻ kia đang yêu ai khi mọi chuyện bể ra trên báo.

Cám ơn anh vì cuộc trò chuyện!  

                                                                                                           Nhất Tiếu

>> Phát sóng phim mới của Vũ Ngọc Đãng
>> Vũ Ngọc Đãng: Tôi thích nhí nhố, trẻ trung
>> Nguyễn Quang Dũng sáng tác nhạc tặng Vũ Ngọc Đãng
>> Phim của Vũ Ngọc Đãng dự LHP quốc tế Toronto
>> Vũ Ngọc Đãng & Hotboy nổi loạn
>> Vũ Ngọc Đãng: Đừng chỉ ước mơ, hãy biến ý tưởng điện ảnh thành hiện thực!
>> Vũ Ngọc Đãng "Bỗng dưng muốn khóc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.