Vụ máy bay MH370: Thân nhân hành khách Trung Quốc đòi Bắc Kinh điều tra

28/03/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Thân nhân hành khách Trung Quốc trên máy bay MH370 mất tích đề nghị nước này thành lập văn phòng điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao máy bay mất tích một cách bí ẩn.

(TNO) Thân nhân hành khách Trung Quốc trên máy bay MH370 mất tích đề nghị nước này thành lập văn phòng điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao máy bay mất tích một cách bí ẩn, sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur để đến Bắc Kinh.

Thư kiến nghị của thân nhân hành khách đã được gửi cho đặc phái viên Trung Quốc tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 27.3, theo AFP ngày 28.3.

Theo đơn kiến nghị này, thân nhân hành khách Trung Quốc lên án cách chính quyền Malaysia xử lý công tác tìm kiếm máy bay Boeing 77-200 (MH370) của hãng Malaysia Airlines, chở 239 người với 2/3 là người Trung Quốc.

Họ đề nghị chính quyền Trung Quốc thành lập một “văn phòng điều tra” nhằm tìm ra nguyên máy bay MH370 mất tích một cách bí ẩn.

Theo AFP, các thân nhân cũng bắt đầu thảo luận với luật sư về đơn kiện hãng Malaysia Airlines.

“Chúng tôi nghi vấn động cơ của chính quyền Malaysia trong việc chậm cung cấp thông tin để bỏ lỡ thời điểm tốt nhất nhằm tìm kiếm MH370”, thân nhân viết trong lá thư kiến nghị gửi cho đặc phái viên Trung Quốc là Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui. Ông Yesui được cử sang Trung Quốc để theo dõi tình hình vụ MH370.

Thân nhân hành khách Trung Quốc chỉ trích thái độ của Malaysia trong vụ MH370 là “vô trách nhiệm” và “vô nhân đạo”.

AFP cho biết Trung Quốc từng lên tiếng đề nghị cho các chuyên gia nước này tham gia cuộc điều tra của Malaysia, nhưng cả hai bên vẫn chưa bàn thảo về vấn đề này.

Lá thư kiến nghị được gửi cho ông Yesui chỉ vài ngày sau khi thân nhân hành khách Trung Quốc giận dữ biểu tình trước Đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh.

Những thân nhân này cũng thường xuyên đụng độ với các quan chức Malaysia trong những buổi họp báo thông báo về tình hình tìm kiếm MH370 tại khách sạn Lido ở thủ đô Bắc Kinh. Một số người đã đụng độ với các quan chức và tố cáo Malaysia che giấu sự thật.

Cũng trong lá thư kiến nghị, thân nhân hành khách Trung Quốc yêu cầu chính quyền Malaysia phải công khai xin lỗi, đồng thời cung cấp nơi ở và thực phẩm cho họ cho đến khi tìm ra máy bay.

Malaysia trước đó tuyên bố, máy bay MH370 rơi xuống nam Ấn Độ Dương và đã 20 ngày trôi qua nhưng vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào của máy bay.

Phúc Duy

>> Các nhà khoa học Úc: Thân máy bay MH370 còn nguyên khi chìm
>> Mỹ gửi thêm 'sát thủ săn ngầm' đến Úc hỗ trợ tìm MH370
>> Chuyển hướng tìm kiếm máy bay MH370 vì có 'đầu mối mới
>> Chi phí tìm kiếm máy bay MH370 đắt đỏ nhất lịch sử thế giới
>> Vụ máy bay MH370: Vệ tinh Nhật phát hiện 10 vật thể ở nam Ấn Độ Dương
>> Vệ tinh Thái phát hiện 300 vật nghi là mảnh vỡ máy bay MH370 ở Ấn Độ Dương
>> FBI sắp phân tích xong dữ liệu liên quan đến MH370

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.