Voi ma mút bị dị tật khi gần tuyệt chủng

27/03/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Trong lúc nghiên cứu các bộ sưu tập hóa thạch voi ma mút lông xoắn ở một số viện bảo tàng châu u, các chuyên gia phát hiện chúng thường mắc dị tật bẩm sinh khi gần tuyệt chủng.

(TNO) Trong lúc nghiên cứu các bộ sưu tập hóa thạch voi ma mút lông xoắn ở một số viện bảo tàng châu u, các chuyên gia phát hiện chúng thường mắc dị tật bẩm sinh khi gần tuyệt chủng.

Voi ma mút bị dị tật khi gần tuyệt chủng
Các mẫu vật của voi ma mút lông xoắn Biển Bắc cho thấy bất thường ở xương sườn cổ - Ảnh: PeerJ

Theo báo cáo trên chuyên san PeerJ, các mẫu vật cho thấy tình trạng mắc hội chứng xương sườn cổ do di truyền xuất hiện thường xuyên hơn ở loài sinh vật khổng lồ thời tiền sử so với voi thời nay và các sinh vật tương tự.

Chứng xương sườn cổ, tức một xương sườn dính vào xương cổ, không phải là một hội chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, sự hiện diện của tình trạng này ở loài ma mút là điều rất bất thường, và theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là dấu hiệu cho thấy có vấn đề về gien hoặc yếu tố môi trường nào đó tác động trong giai đoạn phát triển bào thai của các sinh vật đã tuyệt chủng.

Đó là lý do tại sao các nhà sinh học thường xuyên liên hệ chứng xương sườn cổ với những trường hợp dị tật do gien và trong các vụ chết non.

Do vậy, các nhà nghiên cứu của Viện bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Rotterdam và Trung tâm Đa dạng Sinh học ở Leiden (Hà Lan) cho rằng, tình trạng trên ở voi ma mút lông xoắn phần nào là nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút mạnh trong cộng đồng của chúng cách đây khoảng 10.000 năm.

Cụ thể, dấu hiệu bất thường về xương sườn cổ được phát hiện ở 33% số mẫu vật.

Phi Yến

>> Phát hiện ngà voi ma mút khổng lồ
>> Trưng bày voi ma mút 39.000 năm trước
>> Thay đổi khí hậu làm voi ma mút tuyệt chủng
>> Có thể nhân bản voi ma mút
>> Phát hiện thịt voi ma mút tươi
>> Khai quật voi ma mút còn máu tươi tại Siberia   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.