Cùng lúc tán sỏi cả hai thận

26/03/2014 03:00 GMT+7

Các bác sĩ có thể sẽ loại bỏ sỏi ở cả 2 thận trong cùng một thủ thuật thay vì phải lần lượt làm đến 2 lần.

 

Thủ thuật này có tên gọi là ureteroscopy, sẽ nội soi để xác định chính xác các viên sỏi trong niệu quản rồi sẽ sử dụng chùm tia laser để phá vỡ chúng (tán sỏi ngoài cơ thể).

Con số thống kê cho thấy sỏi thận ảnh hưởng khoảng 10 - 15% đàn ông và 2 - 7% ở phụ nữ. Đó chính là những tinh thể muối tích tụ trong đài bể thận hoặc niệu quản. Sỏi thận trước đây thường phải phẫu thuật để lấy ra khỏi cơ thể nếu không chúng sẽ gây tắc nghẽn hệ thống tiết niệu làm bệnh nhân rất đau đớn, có thể gây nhiễm trùng huyết thậm chí hủy hoại tế bào thận.

Báo Daily Mail cho biết bác sĩ Bhaskar Somani tại Bệnh viện Southampton nhận xét chỉ cần một lần đến bệnh viện, trong thời gian ngắn đã có thể loại sỏi thận cả hai bên và bệnh nhân có thể về trong ngày. Ý tưởng tán sỏi hai bên cùng lúc sẽ đỡ cho bệnh nhân khỏi bị gây mê nhiều lần làm tổn hại cơ thể.

Bác sĩ Somani nói với Daily Mail rằng với 22 bệnh nhân được tán sỏi hai bên đã cho kết quả đến 92%. Đó là con số ngoài mong đợi. Đó là chưa kể biến chứng thấp hơn nhiều so với người phải qua hai đợt tán sỏi ngoài cơ thể.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.