Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Cứ để giá thuốc cao thì gay lắm'

21/03/2014 10:01 GMT+7

(TNO) Cho ý kiến về luật Dược (sửa đổi) sáng nay 21.3, Thủ tướng lo ngại về giá thuốc hiện vẫn còn quá cao và đặc biệt nhắc nhở Bộ trưởng Y tế khi tình trạng càng đấu thầu, giá càng lên cao.

(TNO) Cho ý kiến về luật Dược (sửa đổi) sáng nay 21.3, Thủ tướng lo ngại về giá thuốc hiện vẫn còn quá cao và đặc biệt nhắc nhở Bộ trưởng Y tế khi tình trạng càng đấu thầu, giá càng lên cao.

>> Giá thuốc bệnh viện bị đẩy lên quá cao
>> Cử tri bức xúc quá tải bệnh viện, giá thuốc tăng
>> Giám sát giá thuốc đấu thầu: Quá khó!
>> Bộ Y tế chưa thực hiện cam kết về giá thuốc
>> Xử phạt 29 đơn vị vi phạm về quản lý giá thuốc

“Đá bóng” giá thuốc

Theo tờ tình của Bộ Y tế, luật Dược sửa đổi lần này còn rất nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều nhau về một số nội dung liên quan đến quản giá thuốc như: Bộ nào đứng ra làm đầu mối, trách nhiệm của từng Bộ…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau 8 năm luật thực thi, Bộ đã quản giá thuốc nhưng vẫn còn một số bất cập, hạn chế cần khắc phục. Dẫn những quy định từ luật Giá, xu hướng thế giới, Bộ trưởng Tiến khẳng định rõ quan điểm: “Nên để Bộ Tài chính làm đầu mối quản lý giá thuốc”.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng phản biện, tờ trình của Bộ Y tế đã nói rõ trong 8 năm quản lý dù còn bất cập nhưng giá dược phẩm rất ổn định, chỉ số giá dược phẩm luôn thấp hơn giá tiêu dùng. “Vì vậy giao đối mối chủ trì quản lý giá thuốc cho Bộ Y tế, các Bộ khác phối hợp sẽ phù hợp hơn”, Bộ trưởng Dũng đề xuất.

Giá thuốc càng đấu thầu càng lên cao
Giá thuốc càng đấu thầu càng lên cao - Ảnh: Anh  Vũ

Phải kéo giá thuốc xuống

Cho ý kiến, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ quan điểm quản lý giá thuốc nên giao cho Bộ chuyên ngành vì thực tế thuốc có rất nhiều thành phần, chủng loại, ngay Bộ trưởng Tài chính cũng không nhớ nổi. Phó thủ tướng khẳng định nên giao cho Bộ Y tế, nhưng cần có cơ chế phối hợp phân định rõ ràng trách nhiệm. Tuy nhiên, dù ai quản lý thì cũng không được để sau này luật Dược ra, giá thuốc có cớ tăng. Vì nếu không, tất cả lại dồn vào người bệnh phải chịu.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu, quản giá thuốc vấn đề rất quan trọng là kiểm soát cung – cầu, xây dựng được hệ thống phân phối. Phải quản lý từ gốc, chứ không đi từ ngọn như trước đây. Theo Phó thủ tướng, Bộ Tài chính quản lý giá chung, định giá, khung giá còn giá cụ thể nên giao cho Bộ Y tế.

Trước quan điểm còn khác nhau giữa các thành viên, Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngồi lại với nhau, bàn bạc cho kỹ trước khi trình. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý quản lý giá chung phải do Bộ Tài chính, Bộ phải đưa ra phương pháp định giá, quản lý giá. Bộ Y tế đưa ra các mức giá cụ thể, sau đó Bộ Tài chính thẩm tra, kiểm tra, giám sát theo nguyên tắc “người làm phải có người kiểm tra”.

Thủ tướng cũng lưu ý Bộ trưởng Y tế: “Hiện nay giá thuốc của mình vẫn còn cao lắm. Tôi nghe đâu thời gian qua chúng ta càng đấu thầu giá càng lên cao”. Do đó, theo Thủ tướng, các đề xuất lập Hội đồng Quốc gia quản lý giá thuốc là cần thiết, nhưng không nên quy định cụ thể trong luật mà quy định có cơ chế liên ngành phối hợp quản lý.

“Làm gì thì các đồng chí bàn bạc, tổ chức hội thảo làm sao để kéo giá thuốc xuống. Cứ để giá cao thế này thì gay go lắm”, Thủ tướng yêu cầu.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.