Bất cập thủ tục làm giấy khai sinh

20/03/2014 02:35 GMT+7

Tại hội thảo đánh giá về dự án luật Hộ tịch dưới góc độ quyền con người, do Bộ Tư pháp và chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tổ chức hôm qua (19.3), ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch - quốc tịch - chứng thực (Bộ Tư pháp), cho biết đến nay chưa có một đạo luật riêng về hộ tịch.

Quy định về hộ tịch mới chỉ hướng đến thuận lợi của cơ quan nhà nước mà chưa tạo thuận lợi cho người dân. Trình tự thủ tục đăng ký hộ tịch rất rắc rối, cán bộ hộ tịch quan liêu, thấy thiếu giấy tờ thì bắt dân chạy đi chạy lại bổ sung rất khổ sở, mất thời gian. “Cách đây không lâu, chính một vị thứ trưởng Bộ Tư pháp gọi điện thẳng tới Cục, phàn nàn thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu ngoại quá phức tạp. Bố có hộ khẩu Hà Nội, mẹ có hộ khẩu TP.HCM, cháu đang ở Hà Nội mà cứ phải về TP.HCM để đăng ký. Tại sao không đăng ký ở chỗ bố?”, ông Khanh dẫn chứng.

Theo ông Nguyễn Công Khanh, dự án luật Hộ tịch do Bộ Tư pháp soạn thảo đưa ra các quy định chỉ còn 2 cấp có thẩm quyền đăng ký hộ tịch. Trong đó, cấp xã giải quyết toàn bộ thủ tục hộ tịch của công dân trong cả nước. Cấp huyện đảm nhận phần có yếu tố nước ngoài hoặc thủ tục thay đổi cải chính hộ tịch. Dự luật này cũng cắt giảm 46 thủ tục về hộ tịch hiện nay xuống còn 25 thủ tục, đồng thời quy định có tính nguyên tắc về số định danh cá nhân được lập nhằm mã hóa những thông tin cơ bản của cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, sau khi một người đăng ký khai sinh, thông tin này sẽ được chuyển đến cho rất nhiều cơ quan khác nhau. Công dân không mất công khai lại thông tin cá nhân, xin chứng nhận, xác thực như hiện nay.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.