Vụ máy bay mất tích: Máy bay, tàu Trung Quốc đã rút khỏi Việt Nam

17/03/2014 11:23 GMT+7

(TNO) Các tàu hải cứu, hải quân Trung Quốc đã rút ra ngoài lãnh hải của Việt Nam, trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết.

(TNO) Các tàu hải cứu, hải quân Trung Quốc đã rút ra ngoài lãnh hải của Việt Nam. Ở vùng biển máy bay Malaysia mất tín hiệu, quân đội và ngư dân sẽ tiếp tục theo dõi những dấu hiệu lạ có thể liên quan đến vụ việc, trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết.

>> Máy bay mất tích bị cướp theo kiểu 11.9?
>> Ấn Độ tạm dừng tìm máy bay mất tích
>> Cảnh sát Malaysia điều tra các kỹ sư liên lạc với máy bay mất tích
>> Malaysia hủy cuộc họp báo thứ hai về máy bay mất tích
>> Cảnh sát Malaysia lục soát nhà cơ trưởng máy bay mất tích
>> Việt Nam chưa nhận được thông tin Malaysia dừng tìm kiếm máy bay mất tích trên biển Đông
>> Thủ tướng Malaysia đã nói gì về vụ máy bay mất tích?

Thông tin này đã được trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định trong cuộc gặp gỡ, trao đổi với báo chí sáng nay 17.3. Trung tướng Tuấn cho biết, sau khi Việt Nam có thông báo dừng tìm kiếm máy bay mất tích trên biển Đông, vẫn còn 1 tàu hải cứu và 1 tàu hải quân Trung Quốc đang hoạt động.

Các phương tiện nước ngoài vào Việt Nam chỉ có nhiệm vụ duy nhất là tìm kiếm máy bay mất tích. Khi Việt Nam quyết định dừng lại thì các phương tiện nước ngoài cũng phải chấm dứt mọi hoạt động tìm kiếm, ra khỏi lãnh hải Việt Nam.

Việt Nam cũng có thông báo đến các tàu của Trung Quốc để dừng hoạt động. Tuy nhiên, phía bạn trao đổi xin nán lại để tránh sóng to, gió lớn.

“Đến cuối giờ chiều qua 16.3, tôi đã nhận được báo cáo từ hải quân, cảnh sát biển, các tàu của Trung Quốc đã ra khỏi vùng lãnh hải của Việt Nam”, ông Tuấn nói.

Theo trung tướng Tuấn, hiện tại chưa nhận được lời đề nghị chính thức của Malaysia về việc cử phương tiện hỗ trợ tìm kiếm ở nước ngoài. Nhưng nếu bạn có đề nghị, Việt Nam xem xét cụ thể để có phương án tham gia phù hợp. Các phương tiện của Việt Nam không phải là loại viễn chinh, có hành trình hoạt động dài ngày, chi phí cho cuộc tìm kiếm là rất tốn kém.

Vụ máy bay mất tích: Máy bay, tàu Trung Quốc đã rút khỏi lãnh hải Việt Nam
Trung tướng Võ Văn Tuấn trao đổi với báo chí sáng 17.3 - Ảnh: P.Hậu
 


Liên quan đến thông tin cho rằng, mỗi ngày Việt Nam chi phí khoảng 20 tỉ đồng, trung tướng Tuấn nhận định, con số này có thể đúng cũng có thể không đúng. Nhưng nếu nhìn vào lực lượng máy bay, tàu đã huy động làm nhiệm vụ và việc tìm kiếm mở rộng trên đất liền trong 8 ngày liên tục thì chi phí sẽ nhiều và phức tạp.

Ông Tuấn cho biết, Bộ Quốc phòng không đưa ra thông tin này bởi vẫn đang tổng hợp chi tiết để thanh quyết toán đúng quy định của nhà nước. Các chi phí tiêu tốn trong cuộc tìm kiếm máy bay mất tích được tính vào ngân sách quốc phòng.

Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng, dù máy bay chưa vào vùng FIR do Việt Nam quản lý nhưng ngay từ đầu, quân đội đã vào cuộc tìm kiếm nhanh nhất, huy động phương tiện hiện đại nhất. Ưu tiên sớm nhất là tìm thấy báy bay, cứu nạn con người càng nhanh càng tốt chứ không có chuyện so đo, tính toán về chi phí, đây là quan điểm nhất quán của quân đội và nhà nước Việt Nam.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.