Máy bay Malaysia mất tích: Có khả năng cơ trưởng khống chế máy bay

16/03/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Cơ trưởng chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines là người ủng hộ mạnh mẽ một chính trị gia đối lập trong nước, người bị bắt bỏ tù chỉ vài giờ trước khi chiếc Boeing 777 mất tích.

>> Toàn cảnh máy bay Malaysia mất tích


Trong bức ảnh chụp cùng một người bạn thân, Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (phải) mặc áo thun có in một khẩu hiệu đánh dấu ngày 5.5.2013, ngày xảy ra các vụ biểu tình bạo động phản đối nghi vấn gian lận trong bầu cử chính phủ tại Malaysia - Ảnh chụp màn hình bản tin Mirror

Tờ Mirror (Anh) ngày 16.3  tiết lộ ông Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng 53 tuổi của chuyến bay MH370, là một người ủng hộ lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim, người bị tống vào tù vì là người đồng tính (vốn bị coi là phạm pháp tại quốc gia Hồi giáo Malaysia) chỉ vài giờ trước khi máy bay mất tích.

Trong một diễn biến khác, có thông tin cho biết vợ và 3 đứa con của ông Zaharie đã rời khỏi nhà một ngày trước khi vụ máy bay mất tích diễn ra, theo Mirror.

Tiết lộ của tờ báo Anh được công bố sau khi Thủ tướng Malaysia vào hôm 15.3 khẳng định đã có người cố ý đổi hướng chiếc Boeing 777 và tắt toàn bộ hệ thống liên lạc.

 
''Thôi nhé! Chúc ngủ ngon!'' là những từ cuối cùng phát ra từ buồng lái trên máy bay hãng Malaysia Airlines mất tích, lần đầu tiên được công bố trong cuộc họp tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 12.3, giữa đại diện chính quyền Malaysia và người thân hành khách trên máy bay mất tích. Tuy nhiên nhà chức trách Malaysia không nói rõ ai nói.

Cảnh sát Malaysia đã lục soát nhà viên phi công này ở ngoại ô Kualar Lumpur vào hôm 15.3.

Cảnh sát đã ở trong ngôi nhà này 2 tiếng đồng hồ và rời đi với những túi nhỏ được cho là chứa đựng bằng chứng, theo tờ báo Anh.

Trên trang mạng xã hội Twitter và trang chia sẻ video trực tuyến YouTube, ông Zaharie đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ các nhóm nhân quyền và chiến dịch vận động cho tự do internet tại Malaysia, vốn được cho là đang bị chính phủ Malaysia kiểm soát gắt gao.

Mirror cũng cho đăng tải một bức hình chụp ông Zaharie cùng một người bạn thân, cho thấy phi công của chiếc MH370 mặc áo thun có in một khẩu hiệu đánh dấu ngày 5.5.2013, ngày xảy ra các vụ biểu tình bạo động phản đối nghi vấn gian lận trong bầu cử chính phủ tại Malaysia.   

Ông Zaharie cũng bấm nút thích (Like) một đoạn video quay cảnh lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim kêu gọi các nhà hoạt động trong nước xuống đường biểu tình được chính trị gia này đăng tải trên Youtube.

Ibrahim đã bị tuyên phạt 5 năm tù giam vì tội quan hệ đồng tính vào ngày 7.3, làm dấy lên làn sóng phản đối trên cả nước Malaysia, theo Mirror.

“Siêu phi công” Zaharie Ahmad Shah

Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, cơ trưởng của chiếc máy bay mất tích, gia nhập Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã trải qua 18.365 giờ bay.

Cộng đồng mạng Malaysia ví ông này là người rất yêu thích việc lái máy bay, đến nỗi ông đã tự thiết kế buồng lái giả cho riêng mình ngay tại nhà để có thể kéo dài niềm đam mê.

Ông Zaharie còn lập một kênh trên YouTube, nơi ông đăng tải những đoạn video, trong đó ông hào hứng giải thích cách sửa máy lạnh, sửa cửa sổ bị hư và nhiều thứ khác.

Báo chí Malaysia dẫn lời các đồng nghiệp của phi công dày dặn kinh nghiệm này gọi ông là “siêu phi công”.

Hoàng Uy

>> Cảnh sát lục soát nhà cơ phó máy bay Malaysia mất tích
>> Malaysia gây khó hiểu khi từ chối đề nghị hỗ trợ điều tra của Interpol vụ máy bay mất tích
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích vạch trần sự kém cỏi của phòng không Đông Nam Á
>> Hai phi công lái máy bay Malaysia mất tích: Họ là ai?
>> Dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút khỏi Việt Nam
>> Máy bay Malaysia mất tích: Thân nhân hành khách âu lo với diễn biến mới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.