Lợi ích nhóm làm tăng quá tải bệnh viện

15/03/2014 03:00 GMT+7

Hội nghị về tăng cường phối hợp giữa bệnh viện (BV) công với BV tư nhân thực hiện đề án giảm tải BV của Thủ tướng Chính phủ khu vực phía bắc đã được Bộ Y tế tổ chức sáng 14.3 tại Hà Nội.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, khu vực BV tư, công suất giường bệnh trung bình chỉ đạt 40 - 60%, trong khi đó BV công là 90 - 110%. Quá tải ở BV công làm ảnh hưởng chất lượng điều trị, bệnh nhân chờ đợi mệt mỏi.

Nhiều ý kiến từ khu vực BV tư cho rằng, có rào cản vô hình nhưng rất bền vững, đó là các BV công dù quá tải nhưng cũng rất không muốn chuyển bệnh nhân vì không muốn mất “khách hàng” vì nghĩ đó là chia sẻ lợi ích.  “Đúng là có “rào cản ngầm” đang tồn tại nơi này nơi khác, BV này với BV  khác, BV công với BV tư nhưng Bộ Y tế sẽ có chính sách quyết liệt giảm tải BV công vì quyền lợi của người bệnh”, ông Lương Ngọc Khuê nói.

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chế độ bảo hiểm y tế  (BHYT), bảo hiểm xã hội VN cho biết, rất khuyến khích y tế tư nhân đủ điều kiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Hàng chục ngàn thẻ BHYT đã đăng ký khám chữa bệnh tại phòng khám, BV tư nhân và số này ngày càng tăng. Ông Sơn đề nghị: “Bộ Y tế cần có tiêu chí xếp hạng BV tư. Xếp hạng BV quyết định mức giá dịch vụ, danh mục thuốc được BHYT thanh toán, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người bệnh”. 

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, BV tư nhân khó khăn về thương hiệu vì họ ra đời sau. Giá dịch vụ y tư nhân cao hơn vì phải tính đúng, tính đủ vì phải lo trả lương cho nhân viên, lo tiền thuê đất đai mặt bằng, đầu tư ban đầu. Y tế tư nhân hạn chế về phát triển kỹ thuật, trang thiết bị. Bộ sẽ có cơ chế để các BV công đầu ngành chuyển giao kỹ thuật cho BV tư.

“Tới đây một số BV công sẽ thí điểm viện phí tính đúng, tính đủ 100% chi phí như BV tư. Đặc biệt, các BV công sẽ phải vay vốn mua máy, tự quản lý vận hành, hạn chế việc phối hợp với tư nhân đặt máy chia chác lợi nhuận”, Bộ trưởng Tiến cũng cho biết. 

Liên Châu

>> Làm luật vì lợi ích của dân sẽ chặn được lợi ích nhóm
>> Ngăn ngừa lợi ích nhóm khi ban hành chính sách
>> Lợi ích nhóm trong y tế - Kỳ 2: Mâu thuẫn ăn chia, người bệnh lãnh đủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.