Dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút khỏi Việt Nam

15/03/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Trao đổi với báo chí vào lúc 16 giờ ngày 15.3, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, phía Việt Nam đã ra quyết định chính thức dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở khu vực lãnh thổ Việt Nam.

(TNO) Trao đổi với báo chí vào lúc 16 giờ ngày 15.3, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, phía Việt Nam đã ra quyết định chính thức dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở khu vực biển Đông.

>> Cảnh sát Malaysia lục soát nhà cơ trưởng máy bay mất tích
>> Việt Nam chưa nhận được thông tin Malaysia dừng tìm kiếm máy bay mất tích trên biển Đông
>> Thủ tướng Malaysia đã nói gì về vụ máy bay mất tích?
>> Có bàn tay con người' trong vụ máy bay mất tích
>> Thủ tướng Malaysia: Máy bay mất tích là do ‘cố ý’
>> Vụ máy bay mất tích: Phát hiện vệt màu vàng dài 20 km phía tây nam mũi Cà Mau

Nhìn lại suốt cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, trung tướng Tuấn cho rằng: “Đây là vụ việc bất bình thường, địa bàn tìm kiếm rộng và có nhiều thông tin nhiễu nên gây khó khăn cho công tác tìm kiếm”.

Tới thời điểm hiện tại khi chính thức kết thúc quá trình tìm kiếm nhưng Việt Nam vẫn chưa có thống kê chi phí cho cuộc tìm kiếm vì mục đích trước hết phải làm là “tìm kiếm được máy bay mất tích, trách nhiệm cộng đồng quốc tế, lòng nhân đạo đối với con người” phải được đề cao hơn cả.

 máy bay mất  tích
Trung tướng Võ Văn Tuấn trả lời báo chí chiều 15.3 - Ảnh: Nguyễn Tuấn


Trong suốt 8 ngày triển khai lực lượng tìm kiếm vừa qua, Việt Nam là quốc gia triển khai lực lượng tìm kiếm sớm nhất ngay sau khi nhận được thông tin trên tinh thần nắm vững đường bay, dự kiến đường bay vào không phận Việt Nam mặc dù chưa vào FIR Việt Nam.

“Trong trường hợp Malaysia yêu cầu thì chúng tôi sẵn sàng chuẩn bị lực lượng tìm kiếm nếu trong khả năng có thể”, trung tướng Tuấn nói.

Thời điểm hiện tại, phía Việt Nam có thông báo tới các lực lượng tìm kiếm của các nước được Việt Nam cấp phép rút khỏi vùng biển nước ta và Việt Nam sẽ trực tiếp giám sát các phương tiện các nước bạn rút về.

“Lực lượng của các bạn vào Việt Nam là lực lượng phối thuộc, khi vào lãnh thổ Việt Nam phải chịu trách nhiệm hướng dẫn của nước chủ nhà về khu vực hoạt động, phạm vi, phương pháp tìm kiếm… nên sẽ không khó khăn trong việc giám sát các phương tiện rút về", trung tướng Tuấn cho biết.

Cuộc tìm kiếm có quy mô lớn nhất

“Đây là cuộc tìm kiếm quy mô lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay với sự tham gia của 11 máy bay và 7 tàu… trong đó có nhiều phương tiện hiện đại như máy bay tuần thám của cảnh sát biển, thủy phi cơ DHC6, tàu 3D - tàu nghiên cứu biển mang tên GS Trần Đại Nghĩa có khả năng thăm dò các địa hình của biển, là phương tiện hiện đại nhất Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại”, trung tướng Tuấn thông tin.

Cùng phối hợp còn có rất nhiều lực lượng tham gia khác như lực lượng Quân khu 9, Quân khu 5, lực lượng cảnh sát biển, biên phòng và tàu thuyền đánh cá của ngư dân trên khu vực biển. Khu vực tìm kiếm liên tục được mở rộng trên địa bàn rộng lớn từ 40.000 km2 lên đến hơn 87. 000 km2, cả trên biển và trên bộ.

Phan Hậu - Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.