Vệ tinh nhận được tín hiệu từ máy bay Malaysia mất tích?

14/03/2014 07:50 GMT+7

(TNO) Các vệ tinh truyền thông đã bắt được các xung điện tử yếu ớt từ chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines...

(TNO) Các vệ tinh truyền thông đã bắt được các xung điện tử yếu ớt từ chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines, nhưng các tín hiệu này không đủ để cung cấp thông tin về vị trí của máy bay, nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra của Mỹ tiết lộ với Reuters ngày 14.3.


Máy bay thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters 

Tín hiệu nói trên cho thấy hệ thống xử lý sự cố đã được bật lên và máy bay đã sẵn sàng để liên lạc với các vệ tinh, theo nguồn tin của Reuters.

Cứ mỗi một tiếng đồng hồ, hệ thống xử lý sự cố của chiếc Boeing 777 lại phát tín hiệu đi một lần và các chuyên gia điều tra Mỹ đã nhận được khoảng từ năm đến sáu tín hiệu, nguồn tin của Reteurs tiết lộ.

Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin này, chỉ có các tín hiệu không thôi thì không thể giúp các nhà điều tra biết được máy bay còn trên không hay đang ở mặt đất.

Ngoài ra, mặc dù hệ thống xử lý sự cố đã hoạt động, nhưng không có kết nối dữ liệu nào được mở lên vì các công ty liên quan đến chiếc máy bay của Malaysia Airlines đã không đăng ký dịch vụ này với hãng quản lý vệ tinh.

Tập đoàn Boeing và Roll Royce, hãng sản xuất động cơ cho máy bay mang số hiệu MH370, đã từ chối bình luận về thông tin nói trên, Reuters cho hay.

Nguồn tin của Reuters nói thêm rằng tín hiệu mà các vệ tinh liên lạc nhận được được phát đi từ hệ thống ACARS, hệ thống cảnh báo tự động, được trang bị trên chiếc máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines.

Tuy nhiên, mặc dù máy bay mất tích có hệ thống ACARS, nhưng Malaysia Airlines đã không đăng ký thêm một dịch vụ bổ sung, cho phép máy bay thông qua hệ thống này truyền thông tin chi tiết về chuyến bay hoặc vị trí về mặt đất hay cho vệ tinh, nguồn tin của Reuters khẳng định.

Các chuyên gia hàng không nói gì?

Ông Oliver McGee, một cựu quan chức thuộc Bộ Giao thông Mỹ và hiện đang là giáo sư đại học chuyên ngành cơ khí, cho biết chỉ có tín hiệu không thôi thì không thể xác định được vị trí máy bay.

Ông Oliver McGee cũng lưu ý rằng, chiếc máy bay vẫn có thể gửi tín hiệu ngay cả khi đã bị rơi, tùy thuộc vào độ hư hại.

Mark Rosenker, cựu Chủ tịch Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cũng khẳng định, trừ phi hệ thống bị tắt, máy bay sẽ vẫn tiếp tục truyền đi các tín hiệu ngay khi nó nằm trên mặt đất.

Tin báo ACARS được gửi qua sóng radio VHF hay vệ tinh tại một số thời điểm trong chuyến bay, chẳng hạn như lúc cất cánh, trong quá trình tăng độ cao, một số thời điểm trong lúc đang bay và lúc hạ cánh, đồng thời có thể cung cấp tình trạng của mọi thứ trên máy bay, từ động cơ đến toilet.

Các tin nhắn này giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh. Chúng cũng có thể giúp các nhà điều tra biết được máy bay đã gặp sự cố gì.

Hoàng Uy 

>> Mịt mờ số phận máy bay Malaysia
>> Gặp người 'thấy máy bay Malaysia cháy và rơi xuống biển
>> Vụ máy bay mất tích: Malaysia nói 'ảnh vệ tinh Trung Quốc' bị công bố nhầm
>> Malaysia bác tin máy bay còn hoạt động 4 giờ sau khi mất tích
>> Bật mí' chuyện tác nghiệp vụ 'máy bay Malaysia mất tích
>> Tiếp tục huy động máy bay và tàu tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.