Theo nghề báo có cần biết sáng tác văn chương?

14/03/2014 14:41 GMT+7

(TNO) * Em đang học lớp 11 và thấy mình có hứng thú với mảng báo chí, đặc biệt là công việc phóng viên và biên tập viên. Tuy nhiên em rất băn khoăn là việc này yêu cầu những điều kiện gì?

(TNO) * Em đang học lớp 11 và thấy mình có hứng thú với mảng báo chí, đặc biệt là công việc phóng viên và biên tập viên. Tuy nhiên em rất băn khoăn vì khả năng văn chương không tốt, chưa có được sáng tác của riêng mình. Em cũng không biết hai việc này yêu cầu những điều kiện gì, nếu ra trường làm biên tập viên ngay có được không? Nếu học ngành báo chí, ra trường có thể làm được những công việc gì ngoài viết báo? (quehuong824@yahoo.com).

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: Hà Ánh
Thí sinh đăng ký dự thi tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: Hà Ánh 

- Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Ngành báo chí của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM năm 2014 sẽ có thêm chuyên ngành truyền thông doanh nghiệp (bên cạnh các chuyên ngành cũ là báo in và các phương tiện điện tử). Do vậy, tốt nghiệp ngành này sinh viên có thể làm phóng viên, biên tập viên cho các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương. Sinh viên cũng có thể  chọn hướng đi truyền thông, tổ chức sự kiện, PR cho các công ty, doanh nghiệp…

Nếu chọn theo nghề báo của các cơ quan báo đài, thông thường trước khi trở thành biên tập viên em cần có thời gian trải nghiệm quá trình làm phóng viên. Còn để có thể thích ứng với nghề phóng viên, em cần có đầu tiên là khả năng viết lách. Khả năng viết lách này không nhất thiết em phải có tác phẩm văn chương của riêng mình, vì trong công việc sẽ sử dụng ngôn ngữ báo chí. Ngoài ra, em cần có thêm các yếu tố khác như: khả năng giao tiếp, khai thác và xử lý thông tin, hoạt bát, nhạy bén, chịu áp lực cao…

Dự thi ngành này của trường em cũng cần cân nhắc về học lực, vì điểm trúng tuyển qua các năm đều dao động từ 20 đến 21,5 điểm (không nhân hệ số).

* Em dự định thi vào ngành giáo dục chính trị, nhưng không biết ngành này khi ra trường sẽ làm công việc gì, có dễ xin việc không và điều kiện trúng tuyển ra sao? (awngox@gmail.com).

- Thạc sĩ Lê Ngọc Tứ, Quyền trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Ngành giáo dục chính trị là một trong số các ngành sư phạm, có mục tiêu ban đầu là đào tạo giáo viên dạy môn giáo dục công dân trong các trường phổ thông. Tuy nhiên, sinh viên tốt nghiệp ngành này vẫn có thể tham gia giảng dạy các học phần liên quan đến lý luận chính trị như triết học, kinh tế chính trị… tại các trường ĐH, CĐ và TCCN. Ngoài ra, nếu không theo hướng sư phạm sinh viên có thể làm các công việc liên quan đến công tác Đảng, Đoàn hội.

Nhu cầu giáo viên dạy môn giáo dục công dân ở các trường phổ thông vẫn có, nhưng có sự khác nhau giữa từng địa phương và theo từng năm. Ngành này tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM điểm trúng tuyển ở mức vừa phải, dao động từ 15-16 điểm (khối C và D) qua các năm. Đây cũng là ngành trường phải thường xuyên xét tuyển nguyện vọng bổ sung qua các năm.

* Em đã tốt nghiệp ĐH một ngành hệ cử nhân ngoài sư phạm và muốn học thêm nghiệp vụ sư phạm để đi dạy trong trường phổ thông. Tuy nhiên khi vào trang web các trường em không thấy thông báo tuyển sinh chương trình này cho năm 2014. Vậy em phải học để lấy chứng chỉ này ở đâu? (Thanh Tú, huyện Di Linh, Lâm Đồng).

- Thạc sĩ Lê Ngọc Tứ, Quyền trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Năm 2014 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chỉ tuyển sinh và đào tạo khóa nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên các trường ĐH, CĐ và TCCN. Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên dạy bậc phổ thông trường không còn tuyển sinh.

Điều này xuất phát từ quy định của Bộ GD-ĐT về việc giáo viên tham gia giảng dạy bậc phổ thông phải có bằng tốt nghiệp ĐH chính quy ngành sư phạm, hoặc văn bằng hai ngành sư phạm. Thực tế từ các địa phương, có những môn học đang dư thừa giáo viên bậc THCS và THPT. Do vậy, Bộ yêu cầu các trường không đào tạo chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho đối tượng tốt nghiệp cử nhân ngoài sư phạm để dạy phổ thông nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bậc học này.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn

Hà Ánh
(ghi)

>> Tính nhút nhát, thi ngành nào khối y dược?
>> Học bác sĩ y học dự phòng, có được mở phòng mạch tư ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.