Dự thảo luật Tổ chức TAND 'dính' nhiều lỗi

14/03/2014 01:10 GMT+7

Thảo luận cho ý kiến về dự thảo luật Tổ chức TAND sửa đổi ngày 13.3, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng Hiến pháp năm 2013 đã đưa ra nhiều quy định về chức năng quyền hạn của tòa án, nhưng cơ quan soạn thảo đã thể hiện không rõ được, thậm chí hiểu… sai.

“Dự thảo luật đề cập một trong những chức năng nhiệm vụ của tòa án là thực hiện quyền tư pháp là sai ngay từ đầu. Quyền tư pháp thuộc quyền lực nhà nước mà quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân chứ không phải quyền của tòa”, ông Lý phân tích.

Ông Lý cũng cho rằng dự thảo phạm nhiều lỗi như: Biến Chánh án TAND tối cao thành chánh tòa chung của tòa án trên cả nước. Coi thường thẩm phán khi xếp loại “thẩm phán chính ngạch” và thẩm phán “ngoài ngạch”. Tại điều 7 của dự thảo luật thể hiện TAND bảo đảm việc tranh tụng trong xét xử, trong khi theo ông Lý tranh tụng có nhiều bên tham gia chứ không phải mỗi tòa, Hiến pháp nêu nguyên tắc xét xử trong tranh tụng phải được đảm bảo nhưng luật viết là do tòa quyết định. “Theo tôi luật nên đi theo hướng thực hiện chức năng nhiệm vụ của tòa như thế nào cho tốt chứ đọc hết luật mà cảm thấy như tổ chức của một cơ quan hành chính, như thể là một siêu bộ”, ông Lý nói. 

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.