Diễn biến mới vụ máy bay Malaysia mất tích: Có người cố ý đổi hướng bay

14/03/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Bằng chứng từ radar quân đội cho thấy chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines đã được lái băng qua bán đảo Malaysia hướng về quần đảo Andaman, nguồn tin có liên quan đến cuộc điều tra tiết lộ cho Reuters vào ngày 14.3.

(TNO) Bằng chứng từ radar quân đội cho thấy chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines đã được lái băng qua bán đảo Malaysia hướng về quần đảo Andaman, nguồn tin có liên quan đến cuộc điều tra tiết lộ cho Reuters vào ngày 14.3.


Đồ họa: Toby Quốc

Hai nguồn tin của Reuters khẳng định, căn cứ theo ghi nhận từ radar quân đội, một chiếc máy bay không rõ danh tính mà các điều tra viên cho rằng chính là chiếc Boeing 777 mất tích đã bay theo một lộ trình nằm giữa các tọa độ điểm (waypoint) để hướng đến quần đảo Andaman (Ấn Độ).

Điều này cho thấy nó được điều khiển bởi một người có kinh nghiệm hàng không, theo nguồn tin của Reuters.

Tọa độ điểm (waypoint) là các địa điểm địa lý được xác định thông qua tính toán kinh độ và vĩ độ, giúp các phi công định vị đường bay theo đúng với các hành lang trên không đã được định sẵn, theo Reuters.

 
Bằng chứng từ radar quân sự cho thấy chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines đã được lái băng qua bán đảo Malaysia hướng về quần đảo Andaman và Nicobar (Ấn Độ) - Ảnh chụp màn hình Google Map

Một nguồn tin khác, cũng thân cận với cuộc điều tra, nói với Reuters rằng các chuyên gia đang gia tăng tập trung vào giả thuyết rằng có ai đó biết lái máy bay đã cố tình chuyển hướng bay đi lệch khỏi lộ trình ban đầu hàng trăm km.

“Những gì chúng tôi có thể nói chính là chúng tôi đang điều tra một vụ phá hoại, với khả năng không tặc khống chế máy bay”, nguồn tin của Reuters, vốn là một sĩ quan cảnh sát Malaysia giấu tên, cho hay.

Toàn bộ ba nguồn tin của Reuters đều yêu cầu không nêu danh tính vì họ không được phép tiết lộ với báo chí vì cuộc điều tra đang diễn ra.


Binh sĩ Không quân Malaysia đang dùng ống nhòm lùng tìm dấu hiệu của chiếc máy bay Boeing 777 mất tích từ máy bay không quân CN235 - Ảnh: Reuters 

Quan chức thuộc Bộ Giao thông Malaysia đã không trả lời điện thoại yêu cầu bình luận về thông tin trên của Reuters.

Hoàng Uy

>> Iran tố Mỹ dàn cảnh ‘bắt cóc’ máy bay Malaysia mất tích
>> Malaysia bác tin đồn máy bay mất tích vì bị bắn hạ
>> Máy bay Malaysia mất tích: Mỹ tăng cường máy bay, hỗ trợ tìm kiếm
>> Máy bay Malaysia mất tích: Mỹ chuyển hướng tìm kiếm sang Ấn Độ Dương
>> Vệ tinh nhận được tín hiệu từ máy bay Malaysia mất tích?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.