Vụ máy bay mất tích: Malaysia nói 'ảnh vệ tinh Trung Quốc' bị công bố nhầm

13/03/2014 19:50 GMT+7

(TNO) Chiều 13.3, nhà chức trách Malaysia bác bỏ thông tin động cơ máy bay MH370 gửi thông báo cuối cùng sau 5 giờ bay và cho hay ảnh vệ tinh Trung Quốc “bị công bố nhầm”.

(TNO) Chiều 13.3, nhà chức trách Malaysia  bác bỏ thông tin động cơ máy bay MH370 gửi thông báo cuối cùng sau 5 giờ bay và cho hay ảnh vệ tinh Trung Quốc “bị công bố nhầm”.


Những vật thể từng được nghi là của chiếc máy bay Malaysia mất tích do vệ tinh Trung Quốc chụp được - Ảnh:sastind.gov.cn

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia  Hishammuddin Hussein trong cuộc họp báo lúc 17 giờ 30 chiều nay, cho biết, thông tin hai động cơ Trent 800 của Rolls-Royce lắp đặt trong chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng Malaysia Airlines (MAS) đang mất tích gửi báo cáo về cho nhà sản xuất 5 giờ sau khi cất cánh (tức vào lúc 0 giờ 40 sáng 8.3) là “không chính xác”.

“Động cơ gửi báo cáo cuối cùng lúc 1 giờ 7 phút và tất cả đều trong tình trạng bình thường”, ông Hussein nói.

“Đội kỹ thuật của Rolls-Royce và của Boeing đã làm việc với MAS tại Kuala Lumpur từ hôm 9.3 đến nay và nghi vấn này chưa bao giờ được đưa ra. Hôm nay, MAS đã đề nghị Rolls-Royce và Boeing về vấn đề này. Họ khẳng định những thông tin trên là không chính xác”, ông Hussein nói.

Về những bức ảnh do Trung Quốc đưa ra sáng nay nói rằng vệ tinh đã dò được 3 vật thể nổi nghi từ chiếc máy bay mất tích ở biển Đông, ông cho biết cho biết máy bay và tàu của Việt Nam, Malaysia đã được điều đến vị trí trong ảnh vệ tinh nhưng không phát hiện được vật gì.

“Chúng tôi đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc và chiều nay họ xác nhận những bức ảnh này được phát ra do sai sót và chúng không cho thấy vật gì từ máy bay”, ông Hussein nói.

Ông này cũng cho biết thêm, chiếc máy bay mất tích vừa được kiểm tra hôm 23.2.2014 với kết luận “đủ tốt để bay”. Lần kiểm tra định kỳ kế tiếp của máy bay này dự kiến vào ngày 19.6.2014.

Để củng cố thêm lý do bác bỏ thông tin radar quân đội phát hiện máy bay bay ngược về phía tây, ông Hussein giải thích: “Chúng tôi không thể công bố hình ảnh gốc mà radar quân sự ghi nhận về "chiếc máy không rõ danh tính" vì lý do an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị khác để xác minh liệu máy bay này có đúng là chiếc MH370 hay không”.

Ông Hussein gọi tình hình hiện nay là “khủng hoảng” và nhắc lại rằng đây là sự cố “chưa có tiền lệ” với sự tham gia của nhiều quốc gia, nhiều tàu bè và trên một vùng rộng lớn.

Ông cũng cho rằng, ý kiến của một phóng viên có ý nói Malaysia đang che giấu điều gì đó là “không công bằng”.

“Cả Mỹ và Trung Quốc đều tham gia điều tra vụ này, nên nói Malaysia đang thao túng sân khấu là không công bằng”, ông Hussein nói.

Ông tiếp tục khẳng định: “Chúng tôi không có điều gì để giấu giếm cả”, và Malaysia sẽ “không tiếc bất cứ điều gì” để tìm ra chiếc máy bay.

Hiện tại, ông Hussein cho biết, có tổng cộng 43 tàu và 74 máy bay đang tham gia tìm kiếm, trong đó, 26 tàu và 25 máy bay tìm ở biển Đông; 17 tàu và 49 máy bay ở vùng biển Malacca.

Ông cũng hứa, ngày mai (14.2), quân đội sẽ có buổi họp báo thông tin chi tiết về năng lực của các phương tiện đang tham gia tìm kiếm và vì sao các phương tiện được bố trí ở nơi này hay nơi khác.

Trong buổi tiếp xúc báo chí trong chiều 13.3, ông Đoàn Hữu Gia, Phó TGĐ  Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, cho biết Việt Nam vẫn tiếp tục điều các phương tiện tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

 “Việt Nam đã thể hiện tinh thần nhân đạo và trách nhiệm
Ông Đoàn Hữu Gia nói trước thông tin vệ tinh Trung Quốc phát hiện 3 vật thể nghi là từ máy bay mất tích, không chỉ Việt Nam mà Malaysia, Singapore cũng tìm kiếm nhưng không mang lại kết quả - Ảnh: Tiến Trình

Cụ thể, trong ngày 13.3, lực lượng chức năng đã điều 2 máy bay AN 26, 1 trực thăng MI 171, 1 máy bay Casa và 5 tàu hải quân… cùng với các nước thực hiện tìm kiếm.

Trước thông tin vệ tinh của Trung Quốc phát hiện 3 vật thể nghi là từ máy bay Malaysia mất tích, ông Phạm Hữu Gia nói không chỉ Việt Nam mà còn có các nước như Malaysia, Singapore cũng tiến hành các hoạt động tìm kiếm trong khu vực trên nhưng không mang lại kết quả.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên Online "đánh giá năng lực tìm kiếm của Việt Nam", ông Đoàn Hữu Gia nói: “Chúng tôi đã nỗ lực và đã điều động các phương tiện cứu nạn để tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Việt Nam đã thể hiện tinh thần nhân đạo, trách nhiệm và rất tích cực trong các hoạt động tìm kiếm trong vùng giáp ranh (FIR) với Malaysia và Singapore”.

Ngày mai (14.3), lực lượng cứu hộ Việt Nam vẫn tiếp tục các hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích. (Tiến Trình)

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Vệ tinh Mỹ không phát hiện vụ nổ trên không vào ngày máy bay Malaysia mất tích
>> Dân mạng Trung Quốc mỉa mai Malaysia mời pháp sư tìm máy bay mất tích
>> Cảnh sát Malaysia bị tố 'chế' ảnh hành khách Iran mang hộ chiếu giả
>> Đền bù ra sao nếu máy bay Malaysia gặp tai nạn thật sự?
>> Malaysia sẽ không từ bỏ hi vọng tìm thấy máy bay mất tích
>> Malaysia nhờ Ấn Độ hỗ trợ tìm máy bay mất tích  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.