Một trẻ sơ sinh nguy kịch vì 'bà lang vườn'

13/03/2014 22:45 GMT+7

(TNO) Tin tưởng mù quáng vào trò cắt lể, rơ lưỡi, móc nhớt trị bệnh, một gia đình đã mời "bà lang vườn" về nhà chữa bệnh khiến bé sơ sinh 1 tháng tuổi suýt mất mạng.

(TNO) Tin tưởng mù quáng vào trò cắt lể, rơ lưỡi, móc nhớt trị bệnh, một gia đình đã mời "bà lang vườn" về nhà chữa bệnh khiến bé sơ sinh 1 tháng tuổi suýt mất mạng.

 
Bé Mai đang được điều trị tích cực tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Tiền Giang

Ngày 13.3, bác sĩ Võ Hữu Đức, khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang, người trực tiếp tiếp nhận và điều trị cho bé Lê Nguyễn Quỳnh Mai (1 tháng tuổi) cho biết, bệnh nhi này đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn chưa thể tự thở bình thường.

Bé Mai là con gái chị Nguyễn Quỳnh Nga (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang).

Ngày 7.3, do thấy bé Mai bị ho, hơi thở khò khè, người thân của bé đã rước bà Nguyễn Thị Nhỏ (60 tuổi, ngụ ấp Hưng Hòa, xã Long Vĩnh) về trị bệnh. Bà Nhỏ cho rằng bé Mai bị đẹn nhớt nên đã dùng thuốc không rõ nguồn gốc để rơ lưỡi, móc nhớt đồng thời cắt 4 dấu trên bụng bé với lý do “để cho bé không bị vặn mình”và hút máu độc.

Tuy nhiên, khi bị bà Nhỏ cho tay vào miệng rơ lưỡi, móc nhớt, bé Mai khó thở, toàn thân tím tái.

Gia đình đã đưa bé đến Trung tâm y tế huyện Gò Công Tây cấp cứu. Sau đó bé Mai tiếp tục được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh .

Bác sĩ Đức cho biết, bé Mai được bệnh viện tiếp nhận trong tình trạng nguy kịch. Bé bị suy hô hấp nặng, toàn thân tím tái, cơ giãn, lòng tử co nhỏ dưới 1mm, đặc biệt trên bụng có 4 dấu cắt mới. Bé đã được cấp cứu và cho thở máy.

Bác sĩ Đức cho biết thêm, trung bình mỗi năm khoa Nhi Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh tiếp nhận 3-4 trường hợp bệnh nhi cấp cứu bị cắt lễ. Gần đây có trường hợp bé 3 tháng tuổi bị tiêu chảy nhưng bà nội của bé lại đưa đi cắt lể 20 dấu trên bụng. Khi đến bệnh viện, cháu bé này bị suy kiệt nặng phải truyền dịch bằng máy. Điều đặc biệt là hầu hết các trường hợp cắt lể phải nhập viện đều ở Gò Công Tây.

Theo nhiều người dân địa phương, bà Nguyễn Thị Nhỏ (thường gọi là bà Mười Nhỏ) hành nghề “gia truyền” cắt lễ, rơ lưỡi trẻ em đã lâu.

Ông Đặng Công Núi, Phó trưởng Công an xã Long Vĩnh cho biết, sau khi nhận được thông tin trên, công an xã đã cùng ngành chức năng đến gặp bà Nhỏ xem xét tình hình, cho làm cam kết và theo dõi sức khỏa của bệnh nhi sau đó có hướng xử lý vụ việc.

                                                                         Thanh Nga

>> Giải cứu nạn nhân 'ma rừng
>> Vụ giải cứu nạn nhân 'ma rừng': Y Nôn vẫn đang phải 'chăm sóc đặc biệt
>> Khó cứu được đôi mắt nạn nhân 'ma rừng
>> Nạn nhân 'ma rừng' đang dần hồi phục tốt
>> Bắt giam thầy lang trị bệnh chết người
>> Tin hai thầy lang 'đuổi ma', bệnh nhân tử vong
>> Lập biên bản 'thầy lang' chữa bệnh bằng... bùa chú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.