Nhật Bản tưởng niệm 3 năm thảm họa động đất, sóng thần

11/03/2014 15:27 GMT+7

(TNO) Ngày 11.3, Nhật Bản tưởng niệm 3 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần cuốn trôi 18.000 nạn nhân, phá hủy các khu vực gần bờ biển, và làm rò rỉ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

(TNO) Ngày 11.3, Nhật Bản tưởng niệm 3 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần cuốn trôi 18.000 nạn nhân, phá hủy các khu vực gần bờ biển, và làm rò rỉ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Những buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng được tiến hành tại các thị trấn và thành phố bị tàn phá bởi thảm họa hồi 11.3.2011 và tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Các chính quyền địa phương rung chuông báo động cảnh báo sóng thần vào lúc 14 giờ 46 phút (tức 12 giờ 26 phút, giờ VN), đúng thời điểm xảy ra trận động đất 9,0 độ Richter dưới biển ngày 11.3.2011.

Trận động đất 9,0 độ Richter đã kích ngòi một đợt sóng thần di chuyển với tốc độ của một máy bay phản lực, trong vài phút quét sạch các gia đình, nhà cửa, làm thiệt hại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Mãi cho đến nay, các chuyên gia hạt nhân cho rằng công tác khắc phục sự cố rò rỉ phóng xạ sẽ phải mất vài thập kỷ nữa, và lo ngại rò rỉ phóng xạ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống gần nhà máy điện hạt nhân này.

Theo AFP, mặc dù chưa có ai tử vong với nguyên nhân trực tiếp từ rò rỉ phóng xạ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nhưng khoảng 1.650 người dân sống gần đó đã thiệt mạng do nhiều biến chứng.

Tổng cộng 15.884 người được xác nhận là thiệt mạng sau thảm họa động đất, sóng thần và 2.633 người mất tích. Công tác tìm kiếm thi thể người mất tích vẫn còn tiếp diễn đến ngày nay.

Hôm qua 10.3, hàng chục ngàn người dân Nhật Bản đã diễu hành phản đối năng lượng điện hạt nhân tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, bày tỏ sự bức xúc trước việc chính phủ Nhật có kế hoạch tái khởi động những lò phản ứng hạt nhân bị hư hại ở nhà máy điện Fukushima, vốn cung cấp 1/4 lượng điện cho quốc gia này.

Các doanh nghiệp Nhật muốn quay lại với điện hạt nhân, nhưng nhiều người dân Nhật phản đối điều này, theo AFP.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 10.3 lập lại quan điểm của ông rằng các lò phản ứng hạt nhân ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima an toàn và sẽ được tái khởi động.

Theo AFP, mặc dù Nhật Bản cũng đẩy mạnh sử dụng nguồn năng lượng thay thế như điện gió và điện mặt trời, nhưng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu năng lượng nước này.

Phúc Duy

>> Đệ nhất phu nhân Nhật Bản phản đối điện hạt nhân
>> Nổ ở nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản
>> Nhật Bản: Bitcoin không phải là tiền tệ, nhưng nên bị đánh thuế
>> Nhật Bản: Thế giới ‘quan ngại’ vì Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.