Vẫn lén lút bán gà chưa kiểm dịch

11/03/2014 08:10 GMT+7

Mặc dù dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng nhưng tại hầu hết các chợ lẻ, chợ dân sinh ở Hà Nội, số lượng lớn gà chưa qua kiểm dịch vẫn được đưa về bán lén lút mỗi ngày.

Mặc dù dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng nhưng tại hầu hết các chợ lẻ, chợ dân sinh ở Hà Nội, số lượng lớn gà chưa qua kiểm dịch vẫn được đưa về bán lén lút mỗi ngày.


Gà lông bày bán khá nhiều ở phố Thạch Bích (huyện Thanh Oai, Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Trưa 9.3, chạy xe lòng vòng quanh khu chợ tự phát họp ở đường 19 (phố Phúc Xá, quận Ba Đình) hỏi mua gà lông, lập tức chúng tôi được các tiểu thương giới thiệu cho gần chục mối chuyên kinh doanh gia cầm sống, gia cầm giết mổ tại đây.

Cách khu chợ đầu mối Long Biên chừng 300 m là một trong những điểm nóng về kinh doanh mua bán gia cầm trái phép. “Mua gà lông hả, muốn bao nhiêu cũng có, vào chị bán cho”, bà chủ gà tên Oanh liến thoắng chào mời.

Nói xong, bà chủ thoăn thoắt lôi hai bao tải đựng gà giấu ngay dưới gầm sạp thịt bày bán gà mổ sẵn rồi ra giá: “Trăm mốt một cân. Chị thịt luôn cho, gà quê Phú Thọ chính hiệu đảm bảo an toàn”. Cạnh đó, nồi nước sôi sùng sục chờ sẵn để thịt gà khi có khách mua.

Vào vai chủ hàng ăn đi tìm mối hàng, chúng tôi tiếp tục phát hiện ra điểm cất giấu gà với số lượng lớn nằm sâu trong ngách 65/20 phố Phúc Xá. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp gà lông cho tiểu thương ở khu chợ tự phát này.

Ki ốt rộng chừng 10 m2 vừa là nơi giấu gà, vừa là địa điểm giết mổ tại chỗ. Bên trong ki ốt tối om, hàng chục con gà đủ các loại gà ta, gà công nghiệp, gà lai… được nhốt la liệt, kêu inh ỏi. 

Xách cổ 3 con gà cùng lúc giơ lên chào hàng, nhưng khi được hỏi giấy tờ kiểm dịch, chủ số gà tại đây phẩy tay: “Yên tâm đi, gà ở đây uy tín lắm rồi, không lo dịch bệnh gì đâu. Cân xong tôi thịt luôn cho”.

Tại chợ Đại Từ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), mặc dù có chốt kiểm dịch đặt tại ban quản lí chợ nhưng tình trạng tiểu thương bán gia cầm trái phép vẫn diễn ra.

Tìm mua gà lông, chúng tôi được chủ một quầy bán gà tại đây dẫn ra hồ nước cạnh hông chợ để xem gà. Sau khi đảo mắt quan sát xung quanh, chị chủ hàng xách lên 2 tải gà giấu kín dưới đống rác ven hồ.

“Ở đây chỉ để vài con thôi, nhỡ không may phường đi kiểm tra phát hiện là bắt liền. Cứ bán hết mới mang ra tiếp”, chị này tiết lộ.

Ở vùng ngoại thành, tình trạng mua bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch diễn ra còn công khai hơn. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại cánh đồng thôn Chợ (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai) có một điểm tập kết gia cầm sống chưa qua kiểm dịch với quy mô lớn. Hàng trăm lồng gà nêm kín trên các xe tải, xếp tràn cả dưới đường chờ bán lại cho các mối.

Theo ông Phạm Trung Bắc, Trưởng ban chăn nuôi thú y xã Bình Minh, đây là điểm trung chuyển 25 - 30 tấn gà mỗi ngày. Gà được các thương lái nhập về từ các trại gà ở Bắc Giang, Ba Vì, Sơn Tây, Quảng Ninh (trong đó có cả những nơi đang có “ổ dịch” cúm A/H5N1 như Hải Dương, Thanh Hóa - PV).

Tại khu chợ tự phát ở chân cầu Thăng Long (thuộc địa bàn Từ Liêm), còn bày bán thịt gà với giá siêu rẻ chỉ 25.000 - 30.000 đồng/kg gà công nghiệp; 45.000 - 50.000 đồng/kg gà ta, hầu như đều không có dấu kiểm dịch.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Công Định, kiểm dịch viên Trạm thú y quận Hoàng Mai, phụ trách chợ Đại Từ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) một mực khẳng định “trong khu vực chợ tuyệt đối không có gà lông bày bán. Cán bộ kiểm dịch và ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, đuổi bắt, có thể là do tiểu thương bán giấu lén lút nên không kiểm soát hết được”.

Ông Hoàng Văn Tuấn, Trạm trưởng Trạm thú y huyện Thanh Oai thì quả quyết “gà đều được kiểm dịch chặt chẽ khi đưa về các điểm mua bán trên địa bàn”.

Nguyễn Tuấn

>> Mỗi ngày phát sinh 2 ổ dịch cúm gia cầm
>> 17 tỉnh đang có dịch cúm gia cầm H5N1
>> Dập tắt hai ổ dịch cúm gia cầm
>> Khẩn cấp chống dịch cúm gia cầm
>> Cúm gia cầm hoành hành ở ĐBSCL
>> Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm hơn 1.500 con

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.