Phát hiện thêm một loài khủng long khổng lồ

10/03/2014 03:10 GMT+7

Tại Bồ Đào Nha, các nhà khoa học đã tìm thấy xương cốt của loài động vật ăn thịt thời xa xưa. Đó là một trong những khủng long có kích cỡ lớn nhất thời đó ở châu u.

Phát hiện thêm một loài khủng long khổng lồ

Hai nhà cổ sinh học Christophe Hendrickx và Octavio Mateus tại Đại học Lisboa (New Lisbon) đã đặt tên cho loài khủng long mới này là Torvosaurus gurneyi. Những chi tiết để phân biệt loài khủng long mới được công bố trên tạp chí PloS ONE.

Hãng tin UPI dẫn lời Hendrckx cho biết Torvosaurus gurneyi vẫn chưa qua mặt được các loài Tyrannosaurus, Carcharodontosaurus. Tuy nhiên, với hộp sọ đến 115 cm thì Torvosaurus gurneyi vẫn được ghi nhận là loài khủng long khổng lồ vào thời xa xưa đó. Nó là động vật ăn thịt với những chiếc răng mạnh mẽ, kích cỡ 10 cm trong hàm.

Hóa thạch được khai quật ở phía bắc Lisbon, ban đầu các nhà khoa học nghĩ rằng nó thuộc về Torvosaurus tanneri, loài khủng long có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Nhưng qua kiểm tra chi tiết hơn đã phát hiện sự khác biệt từ xương ống chân, xương hàm trên, răng, đốt sống… để xác định đây là một loài khủng long mới.

UPI cho biết các nhà khoa học ước tính rằng những con khủng long này từng đi lang thang ở vùng bán đảo Iberia khoảng 150 triệu năm trước với cân nặng mỗi cá thể từ 4 - 5 tấn.

Song Mai