Máy bay Malaysia mất tích: Mất liên lạc sau khi cất cánh chỉ 50 phút

09/03/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Hệ thống theo dõi các chuyến bay của Thụy Điển vừa công bố máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất liên lạc chỉ 50 phút sau khi cất cánh vào sáng 8.3.

(TNO) Hệ thống theo dõi các chuyến bay của Thụy Điển vừa công bố máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất liên lạc chỉ 50 phút sau khi cất cánh vào sáng 8.3.


Lực lượng tìm kiếm, cứu hộ Việt Nam đang tích cực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Trong ảnh là đại úy Nguyễn Thanh Bình trên chiếc máy bay cứu hộ AN 26 số hiệu 261 - Ảnh: Trung Hiếu

Tổng giám đốc Fredrik Lindahl của hệ thống FlightRadar24 trong email trả lời báo The Star nói: "Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur lúc 16 giờ 41 phút (giờ UTC, tức 0 giờ 41 phút, giờ địa phương) và biến mất khỏi màn hình flightradar24 lúc 17 giờ 21 phút giờ UTC (tức 1 giờ 21 phút sáng) ở khoảng giữa Malaysia và Việt Nam”.

 
Tìm tín hiệu hộp đen trong nước

Các chuyên giá cho rằng hộp đen máy bay có thiết bị phát ra tín hiệu siêu thanh giúp tìm ra máy bay ở dưới nước. Trong điều kiện tốt, tín hiệu có thể dò được ở cách xa hàng trăm hải lý, ông John Goglia, cựu nhân viên Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ nói.

Tuy nhiên, nếu hộp đen mắc kẹt trong xác máy bay, tín hiệu siêu thanh có thể khó đi xa. Và nếu hộp đen nằm ở một đáy rãnh sâu trong lòng nước thì sóng sẽ bị cản và yếu dần theo thời gian.

Đêm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho hay hai tư  lệnh hải quân nước này và Malaysia đã bàn kế hoạch triển khai tàu ngầm có đội thợ lặn của hải quân Singapore ra vùng biển nghi máy bay rơi để tìm kiếm.

“Cũng theo dữ liệu của chúng tôi, không có nghi ngờ gì về chuyện vị trí cuối cùng mà máy bay còn theo dõi được là cách thành phố Kuala Terengganu 150 km về phía đông bắc”, ông Lindahl nói thêm.

“Hệ thống radar của chúng tôi theo dõi rất tốt ở khu vực máy bay mất tích và tín hiệu cuối cùng nhận được là ở độ cao 35.000 feet (10,6 km)”, ông này khẳng định.

Trước đó, thông cáo của Malaysia Airlines (MAS) lúc 7 giờ rưỡi sáng 8.3 nói rằng máy bay mất liên lạc lúc 2 giờ 40 phút. Và điều này cũng được Tổng giám đốc MAS Ahmad Jauhari Yahya nói trong cuộc họp báo lúc 11 gờ sáng.

Nhưng Vụ trưởng Vụ hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman nói rõ sau đó là máy bay mất liên lạc lúc khoảng 1 giờ 30 phút sáng.

Ngoài ra, website về hàng không The Aviation Herald cũng xác định máy bay được nhìn thấy ổn định lúc 1 giờ 22 phút, nằm ở giữa khoảng cách Kuala Lumpur và TP.HCM.

“Máy bay khi đó đang ở trên Vịnh Thái Lan, cách Kuala Lumpur 120 hải lý và cách thành phố Kota Bharu 120 hải lý về phía đông bắc. Khi đó máy bay đã bay được 50 phút”, website này cho hay.

“Sau đó, có vài bất thường trong dữ liệu radar về máy bay này, kéo dài vài phút”, website cho biết và nói thêm bất thường đó có thể do máy bay hoặc do máy bay bay ra khỏi vùng nhận tín hiệu của radar.

Ngoài ra, báo The Star cũng dẫn nguồn tin từ Trung Quốc cho hay dữ liệu radar gợi ra khả năng máy bay đột ngột xuống thấp dữ dội, với quỹ đạo bay lệch góc từ 24o thành 333o.

Mỹ điều tra khả năng khủng bố

Trong khi đó, NBCNews.com cho hay Mỹ đang điều tra về khả năng máy bay bị khủng bố sau khi có tin 2 hành khách châu u có tên trên chuyến bay không hề lên máy bay và họ từng bị mất hộ chiếu khi đi du lịch ở Đông Nam Á.

“Chúng tôi vẫn chưa xác định được một mối liên hệ với khủng bố. Điều này còn quá sớm để nói và chưa có lý do nào để khẳng định”, một quan chức an ninh Mỹ cho biết.

Phía Mỹ cũng cho biết họ đã xem lại hành vi của các hành khách đi chuyến bay này và đối chứng với dữ liệu tình báo.

Có 19 họa sĩ Trung Quốc trên máy bay

Báo The Star cho hay trong 239 số hành đi chuyến bay MH370 ngày 8.3, có 19 họa sĩ Trung Quốc. Họ thuộc một phái đoàn 35 người đến Kuala Lumpur dự triển lãm tranh có tên Giấc mơ Trung Quốc: Tranh màu đỏ và xanh lá cây, diễn ra từ ngày 4 - 6.3.

Trong khi đó, Tập đoàn chế tạo vật liệu bán dẫn Freescale Semiconductor có trụ sở chính tại Texas, Mỹ, cho hay 20 nhân viên của họ, gồm 12 người Malaysia và 8 người từ Trung Quốc cũng có mặt trên chuyến bay này.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Rúng động vì máy bay mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Hải quân vùng 5 chưa phát hiện dấu vết nào
>> Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Đang ăn cơm…. bay liền để ứng cứu
>> PV Thanh Niên trong hành trình tìm kiếm máy bay mất tích: Bí ẩn trong chiếc iPad
>> Mỹ triển khai tàu khu trục, máy bay trinh sát tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Hai hộ chiếu bị mất cắp khiến Mỹ lo ngại máy bay Malaysia mất tích bị khủng bố
>> Tiếp cận được vùng nghi máy bay Malaysia rơi
>> Những điều cần biết về vụ máy bay Malaysia mất tích ngày 8.3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.