Máy bay Malaysia mất tích: Chuyên gia an ninh quốc tế nói gì về 2 hộ chiếu bị mất cắp?

09/03/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Việc có hai hành khách trên máy bay Malaysia bị mất tích dùng hộ chiếu ăn cắp khiến cho vụ việc càng trở nên bí ẩn.

(TNO) Các chuyên gia an ninh quốc tế nhận định việc có hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp trên chuyến bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines khiến cho vụ việc càng trở nên bí ẩn.

>> Hai hộ chiếu bị mất cắp khiến Mỹ lo ngại máy bay Malaysia mất tích bị khủng bố


Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

“Tình hình đang rất khó hiểu. Ngay những tuyên bố ban đầu về bằng chứng đã có mâu thuẫn”, hãng thông tấn Bloomberg dẫn lời ông John Cox, một điều tra viên tai nạn và giám đốc điều hành hãng tư vấn hàng không Safety Operating Systems (Mỹ).

Một quan chức Mỹ cho biết hiện vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy đây là một vụ khủng bố. Ông này yêu cầu được giấu tên vì cuộc điều tra vẫn còn trong giai đoạn ban đầu.

Được biết, một hộ chiếu bị đánh cắp sử dụng trên chuyến bay MH370 là của một công dân Áo 30 tuổi, người đã báo mất hộ chiếu hồi năm 2012.

 

Ở cuộc họp báo sáng nay 9.3, tại Cục Hàng không VN, ông Đinh Việt Thắng, Cục phó Cục Hàng không VN nhận định: Việc đánh giá tình huống máy bay mất tích rất chậm. Các cơ quan hàng không thường hay sử dụng phần mềm trên mạng internet nhưng không chính xác, nhiễu loạn thông tin trong xác định tình huống. Phải đến 8 giờ sáng 8.3, phía Malaysia mới xác định thông tin tìm kiếm nguy cấp.

Ông Thắng cho biết thêm Mỹ sẽ cử 1 máy bay PC3 để bay dọc vùng tìm kiếm.

Vùng biển tại khu vực tìm kiếm sâu 50 - 60 m.

Nghi vấn trong cuộc họp này đang tập trung nhiều vào khủng bố, sau khi loại trừ các yếu tố kỹ thuật, thời tiết.

Mai Hà

Còn chiếc hộ chiếu mất cắp còn lại là của anh Luigi Maraldi, công dân người Ý, 37 tuổi, người cũng đã bị mất cắp hộ chiếu hồi tháng 8.2013 tại Thái Lan. Anh Luigi Maraldi đang nghỉ mát ở Thái khi vụ việc diễn ra.

Cả 2 người này đều không có mặt trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines vào hôm 8.3, chính phủ Ý và Áo xác nhận.

Vụ mất tích bất thường trên biển, cộng với thông tin về hộ chiếu ăn cắp được sử dụng trên chuyến bay, đã “đưa ra báo động đỏ”, ông John Magaw, một cựu quan chức an ninh cao cấp Mỹ, nói. “Hai việc này rất, rất, rất đáng ngờ”, ông này nhận xét.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden thận trọng cho biết: “Chúng tôi cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ bình luận gì về nguyên nhân của vụ máy bay mất tích. Chính phủ Mỹ hiện đang giữ liên lạc với các cơ quan và quan chức quốc tế để cung cấp các hỗ trợ thích hợp cho cuộc điều tra”.

Tờ Los Angeles Times (Mỹ) cho biết FBI hiện đã triển khai nhân viên và chuyên gia đến Malaysia để hỗ trợ việc điều tra.

Một điều tra viên FBI cho hay nhân viên FBI sẽ xem các đoạn video an ninh quay cảnh hành khách làm thủ tục lên máy bay tại quầy vé, khu vực kiểm tra an ninh và khu vực chờ lên máy bay ở sân bay Kualar Lumpur.

Điều tra viên này cũng nói thêm rằng hiện chưa có tổ chức khủng bố nào lên tiếng đề cập đến vụ việc.

Malaysia kiểm tra hộ chiếu như thế nào?

Các quan chức nhập cư Malaysia kiểm tra hộ chiếu nước ngoài bằng các phương pháp sinh trắc học, chẳng hạn như kiểm tra giấy tờ xuất cảnh của du khách để xem các hoạt động trước đây của họ, cũng như kiểm tra dấu vân tay và so khuôn mặt của du khách với hình trên giấy tờ, một quan chức nhập cư Malaysia tại sân bay quốc tế Kualar Lumpur cho biết.

Khi hệ thống không hoạt động, chậm và bị đứng, các quan chức sẽ điền chi tiết hộ chiếu bằng tay để xác nhận du khách mà không lấy dấu vân tay, vị quan chức giấu tên này cho hay.

Thông tin được gõ vào mà không dùng đến kỹ thuật sinh trắc. Hộ chiếu của khách đi ra khỏi nước cũng được kiểm tra để xem chúng có tem cho phép vào Malaysia hay không, quan chức này nói.

Các quan chức Mỹ hiện đang làm việc chặt chẽ với phía Trung Quốc và Malaysia để điều tra về bí ẩn của vụ máy bay bị mất tích, cũng như tìm hiểu xem cách thức kiểm tra hành khách của sân bay Malaysia và liệu giày của hành khách có được đưa qua máy quét an ninh để dò chất nổ hay không, ông Kip Hawley, một cựu giám đốc Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ cho biết.

Hoàng Uy

>> Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Đang ăn cơm…. bay liền để ứng cứu
>> Máy bay Malaysia mất tích: Hải quân vùng 5 chưa phát hiện dấu vết nào
>> Vợ con doanh nhân Malaysia nổi tiếng trên máy bay mất tích
>> Mỹ triển khai tàu khu trục, máy bay trinh sát tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Hai hộ chiếu bị mất cắp khiến Mỹ lo ngại máy bay Malaysia mất tích bị khủng bố  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.