Máy bay Malaysia Airlines mất tích trong không phận Việt Nam?

08/03/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 người, đã mất tín hiệu liên lạc với đài kiểm soát không lưu mặt đất tại TP.HCM khi đang trong không phận Việt Nam, theo Tân Hoa xã.

>> Máy bay chở 239 người của Malaysia mất tích

AFP dẫn thông cáo của Malaysia Airlines cho biết máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 đã biến mất vào lúc 2 giờ 40 sáng ngày 8.3 (tức 1 giờ 40 giờ VN ngày 8.3), sau khi cất cánh được 41 phút từ sân bay ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Tân Hoa xã cho rằng máy bay Boeing 777-200 mất liên lạc khi đang trong không phận Việt Nam.


Ảnh minh họa đường bay máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines
được cho là mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu TP.HCM khi bay
trong không phận Việt Nam - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã còn dẫn lời các quan chức phụ trách an toàn hàng không Trung Quốc cho rằng máy bay này vẫn chưa đi vào không phận Trung Quốc.

Một nữ phát ngôn viên sân bay ở Bắc Kinh cho Tân Hoa xã biết sân bay đã kích hoạt hệ thống phản ứng khẩn cấp. Các màn hình thông báo chuyến bay ở Bắc Kinh cho rằng chuyến bay này “bị hoãn”.

Máy bay này chở 227 hành khách, trong đó có 2 trẻ sơ sinh và 12 thành viên phi hành đoàn, có lịch trình bay từ Kuala Lumpur đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Theo thông cáo của Malaysia Airlines, hành khách trên máy bay có quốc tịch từ 13 nước khác nhau. Tân Hoa xã cho biết có 158 hành khách là người Trung Quốc.

“Malaysia Airlines đang phối họp với các cơ quan chức năng điều động đội tìm kiếm và cứu hộ để xác định vị trí máy bay”, Malaysia Airlines cho hay.

Theo lịch trình thì máy bay này phải bay đến Bắc Kinh vào lúc 6 giờ 30 sáng (5 giờ 30 sáng giờ VN ).

Một nữ phát ngôn viên Malaysia Airlines (không nêu tên) cho biết bà không thể cung cấp thêm chi tiết về vụ việc tại thời điểm hiện tại, theo AFP.

Máy bay Malaysia mất tích trước khi vào không phận Việt Nam 

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 8.3, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định máy bay của Malaysia đã mất liên lạc trước khi vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP.HCM.

Trước đó, chuyến bay này đã hiệp đồng với phía Việt Nam, thời điểm dự kiến chuyển giao theo hiệp đồng là 12 giờ 21 phút đêm qua 7.3 (theo giờ Việt Nam), máy bay sẽ bay qua không phận Việt Nam. Nhưng đến thời điểm đó, phía VN đã không liên lạc được với máy bay này.

Ông Thanh cho biết theo thông tin ban đầu, phía Malaysia đã bắt đầu công tác tìm kiếm. Do phía Việt Nam chưa nhận quyền kiểm soát máy bay (khi bay qua không phận TP.HCM để thực hiện chuyến bay lên Bắc Kinh), nên hiện phía bạn chưa yêu cầu hỗ trợ. Nhưng Cục Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo cho các cấp có thẩm quyền, sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm khi Malaysia yêu cầu. (Mai Hà)

AFP cho biết Malaysia Airlines có rất ít trường hợp máy bay gặp nạn.

Một máy bay nhỏ của hãng này gặp nạn khi hạ cánh ở bang Sabah trên đảo Borneo của Malaysia hồi tháng 20.2013, khiến một phi công và một hành khách thiệt mạng.

Hồi năm 1977, một máy bay của Malaysia Airlines rơi ở phía nam Malaysia, khiến tất cả 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Máy bay chở 239 người của Malaysia mất tích
>> Malaysia tuyên án treo cổ vợ chồng hành hạ người giúp việc
>> Philippines, Malaysia bàn chuyện biển Đông
>> Nắng hạn, Malaysia chia khẩu phần nước
>> Quân đội Malaysia 'khắt khe nhất châu Á' đối với tình dục đồng giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.