Malaysia tuyên án treo cổ vợ chồng hành hạ người giúp việc

07/03/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Tòa án tối cao Malaysia hôm 6.3 tuyên án tử hình đối với cặp vợ chồng hành hạ và bỏ đói cô gái giúp việc người Indonesia đến chết.

(TNO) Tòa án tối cao Malaysia hôm 6.3 tuyên án tử hình đối với cặp vợ chồng hành hạ và bỏ đói cô gái giúp việc người Indonesia đến chết.

 

Bà Teoh Ching Yen và ông Fong Kong Meng che mặt khi bị giải đi sau phán quyết tử hình vì tội giết người - Ảnh: China Press
Bà Teoh Ching Yen và ông Fong Kong Meng che mặt sau khi tòa tuyên án tử hình vì tội giết người - Ảnh: China Press

Ông Fong Kong Meng, 58 tuổi, và vợ là bà Teoh Ching Yen, 56 tuổi, bị khép vào tội danh giết người.

Khi bản án tử hình được tuyên, hai con của ông bà Fong, cặp sinh đôi một trai một gái, 17 tuổi, tỏ ra thờ ơ và không có cảm xúc gì, báo The Star cho hay. Những tử tù ở Malaysia sẽ bị tử hình bằng hình thức treo cổ. Luật sư của ông bà Fong nói rằng họ sẽ kháng án.

Cô gái Isti Komariyah đến từ huyện Banyuwangi của tỉnh East Java, Indonesia, đến làm giúp việc tại nhà ông bà Fong ở thành phố Petaling Jaya, bang Selangor vào tháng 12.2008.

Khi đó, ở tuổi 23, Isti rất khỏe mạnh và nặng 46 kg.

Nhưng khi được ông bà Fong đưa tới Trung tâm y tế Đại học Malaya ở Petaling Jaya vào ngày 6.6.2011, cô gái chỉ nặng 26 kg, toàn thân đầy vết bầm và trầy xước, từ trán, tay cho đến lưng, ngực. Ngay khi đến bệnh viện, cô gái xấu số được xác định là đã tử vong.

Phiên tòa đầu tiên xử vợ chồng chủ nhà tàn bạo này bắt đầu hồi tháng 7.2012.

"Phía bị cáo đã thất bại trong việc chứng minh phản bác cáo buộc của bên công tố về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thể chất suy kiệt và cái chết của cô gái, mà chỉ đơn thuần là phủ nhận cáo buộc”, nữ thẩm phán Noor Azian Shaari nói.

Bà Noor Azian cũng chỉ ra rằng chủ nhà đã bỏ đói và không chữa chạy cho cô gái từ ngày 14.5.2010 đến ngày 5.6.2011.

Tình trạng bạc đãi và bạo hành đối với người giúp việc ở quốc gia 28 triệu dân và được mệnh danh là một trong những “con rồng châu Á” này rất nghiêm trọng. Hồi tháng 5.2013, tòa án nước này cũng tuyên phạt 24 năm tù giam đối với một cặp vợ chồng hành hạ và bỏ đói người giúp việc Campuchia đến chết.

Indonesia, quốc gia láng giềng có hàng trăm ngàn người đi giúp việc ở nước ngoài, đã từng cấm đưa công dân sang Malaysia làm công việc này suốt nhiều năm.

Chính phủ Campuchia, sau một loạt những vụ bạc đãi đối với công dân mình, đã ngưng đưa lao động giúp việc sang Malaysia hồi cuối năm 2011.

Chính phủ Malaysia từng hứa hẹn sẽ cải thiện quy định phúc lợi và bảo vệ cho người giúp việc nước ngoài.

Tuy nhiên, theo các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi người lao động, vẫn còn hàng trăm ngàn phụ nữ giúp việc có nguy cơ đối mặt với nạn lạm dụng tình dục, bạo hành và bóc lột sức lao động ở Malaysia.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Philippines, Malaysia bàn chuyện biển Đông
>> Nắng hạn, Malaysia chia khẩu phần nước
>> Quân đội Malaysia 'khắt khe nhất châu Á' đối với tình dục đồng giới
>> Phát hiện hóa thạch khủng long đầu tiên tại Malaysia
>> Tàu chiến Trung Quốc tiến vào vùng tranh chấp với Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.